28-12-2565

อพวช. ร่วมกับ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด และศูนย์ภูมิภาคว่าด้วย สะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์

   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ หรือ อพวช. กล่าวว่า อพวช. ร่วมกับ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด สร้างแรงบันดาลใจให้ ทุกคนสนุกกับการค้นพบ เรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ ผ่านการได้ดำเนินโครงการ “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์” ในรูปแบบนิทรรศการเคลื่อนที่ไปกับคาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช. ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และด้วยความสำเร็จของโครงการ นิทรรศการฯ ถูกนำไปจัดแสดงกว่า 72 จังหวัด 143 ครั้งทั่วประเทศ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,188,585 คน ซึ่งพบว่ามีเยาวชนและบุคคลทั่วไปอีกจำนวนมากที่ไม่สามารถเข้าถึงหรือเดินทางมาเยี่ยมชมและเข้าร่วมกิจกรรมได้ ทำให้ อพวช. ได้เล็งเห็นโอกาส ในการขยายการเรียนรู้สู่เยาวชนและบุคคลทั่วไปให้กว้างขวางยิ่งขึ้น จึงวางแผนพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ ภายใต้ชื่อเว็บไซต์ enjoysciencecareers.nsm.or.th (เอ็นจอยไซแอนซ์คะเรียดอทเอ็นเอสเอ็ม ดอทโออาร์ดอททีเอช) ขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาทางด้านสะเต็มให้กับเยาวชน

   สำหรับเว็บไซต์นี้ จะรวบรวมและแนะนำข้อมูลด้านอาชีพสะเต็มกว่า 50 อาชีพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการเรียนรู้และค้นพบตนเองได้ทุกที่ทุกเวลาไม่มีข้อจำกัด สามารถจุดประกายความฝันให้กับเยาวชนหลาย ๆ คน ในการเลือกอาชีพด้านสะเต็มที่เหมาะสมกับความชอบของตนเอง รวมถึงเป็นเครื่องมือสำหรับคุณครูในแสวงหาข้อมูลเพื่อนำไปแนะแนวให้กับเยาวชนในการตัดสินใจเลือกเรียนและพัฒนาทักษะที่เหมาะสมกับอาชีพที่อยากทำในอนาคตต่อไป

   ด้าน นางสาวพรสุรีย์ กอนันทา รองประธานกรรมการบริหาร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า นิทรรศการ Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์ เป็นหนึ่งในกิจกรรม ภายใต้โครงการ “Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต” ที่เชฟรอนได้ดำเนินงานตามแนวทาง ‘รัฐร่วมเอกชน’ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับการศึกษาในสาขาสะเต็มทั้งสายสามัญและอาชีพทั่วประเทศอย่างเป็นรูปธรรม ผ่านการพัฒนาครู การปรับปรุงหลักสูตร และจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอนให้นักเรียนและนักศึกษาเข้าใจกระบวนการผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ตลอดจนจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนต่างๆ เพื่อปลูกฝังหัวใจรักในการเรียนรู้ด้านสะเต็มแก่เยาวชน เนื่องจากเล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาพลังคนในสาขาสะเต็ม อันเป็นรากฐานในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่สังคมแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยที่ผ่านมา เชฟรอนได้ร่วมมือกับ อพวช. ในการจัด นิทรรศการ Enjoy Science Careers: สนุกกับ อาชีพวิทย์
มาตั้งแต่ปี 2559 และเพื่อต่อยอดการสร้างแรงบันดาลใจให้ในอาชีพสะเต็มให้กับเยาวชนในวงกว้าง ในปีนี้จึงร่วมมือกับ อพวช. และศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEAMEO
STEM-ED (ซีมีโอ สะเต็มเอ็ด) ปรับรูปแบบเป็นนิทรรศการออนไลน์แทนการจัดกิจกรรม on-site ในรูปแบบเดิม เพื่อปลดล็อคข้อจำกัดในการเข้าถึงการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในบางพื้นที่ เป็นการขยายโอกาสในการเรียนรู้ และเตรียมความพร้อมสำหรับการประกอบอาชีพในสาขาสะเต็มให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้น

   ขณะที่ ดร.กฤษฎ์ชัย สมสมาน ผู้อำนวยการ ศูนย์ภูมิภาคว่าด้วยสะเต็มศึกษาขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ SEAMEO STEM-ED (ซีมีโอ สะเต็มเอ็ด) กล่าวว่า ศูนย์ซีมีโอสะเต็มเอ็ด เป็นหน่วยงานความร่วมมือระหว่างประเทศในระดับภูมิภาค มีบทบาทหน้าที่ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพ และสร้างความเข้มแข็งให้แก่การศึกษา โดยเฉพาะทางด้านสะเต็มศึกษา รวมถึงการพัฒนาและเผยแพร่องค์ความรู้ด้วยงานวิจัยที่เกี่ยวกับสะเต็มศึกษา
ทั้งในประเทศและในระดับภูมิภาค หนึ่งในเป้าหมายหลักของศูนย์คือการสร้างแรงบันดาลใจและความมุ่งมั่นให้แก่เยาวชนให้เตรียมพร้อมและก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพด้านสะเต็ม โดยการพัฒนาโมเดลสะเต็มศึกษาสู่โลกอาชีพ เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาสำหรับเยาวชนให้พร้อมทั้งความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะที่เหมาะสมและก้าวทันโลกอาชีพ เพื่อสร้างกำลังคนสำหรับอนาคต สำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ กับเว็บไซต์ enjoysciencecareers.nsm.or.th นี้ เป็นต้นแบบของแหล่งเรียนรู้ที่น่าสนใจ ที่ประเทศในภูมิภาคสามารถนำไปเป็นต้นแบบในการพัฒนาแนวทางและเครื่องมือในการส่งเสริมและสร้างแรง
บันดาลใจให้แก่เยาวชนในแต่ละประเทศในภูมิภาค นอกจากนี้ยังเป็นสื่อกลางที่ถือเป็นเครื่องมือและช่องทางที่สามารถใช้เป็นสื่อการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพด้านสะเต็มสำหรับครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครอง ในการสื่อสารหรือพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพด้านสะเต็มที่เยาวชนสนใจอีกด้วย

   ทั้งนี้ ทุกคนจะได้สัมผัสประสบการณ์การเรียนรู้กันอย่างแน่นอนภายในเดือนมกราคม 2566 นี้ ถือเป็นแพลตฟอร์มการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่จะทำให้เยาวชนไทยและประชาชนได้เข้าถึงและเกิดความเข้าใจอาชีพวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมากยิ่งขึ้น จึงขอเชิญชวนน้อง ๆ เยาวชน คุณครู และประชาชนทั่วไป เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการก้าวไปสู่โลกแห่งอนาคตมาร่วมค้นหาตัวเอง และสร้างแรงบันดาลใจไปกับ enjoysciencecareers.nsm.or.th