02-02-2566

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเวทีศิลปหัตถกรรมนักเรียนนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 จังหวัดร้อยเอ็ด

   

   นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 70 ปีการศึกษา 2565 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเข้าร่วม นางสาวตรีนุช กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เป็นงานใหญ่ระดับชาติที่กระทรวงศึกษาธิการ กำหนดให้จัดขึ้นทุกปี แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องหยุดจัดการแข่งขันไปกว่า 2 ปี ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีเป้าหมายของการจัดงานครั้งนี้ เพื่อปลูกฝังความรู้ให้เด็กและเยาวชนได้มีความรู้อย่างรอบด้าน โดยเฉพาะพหุปัญญา ต่อยอดองค์ความรู้ที่หลากหลาย รวมถึงสร้างซอฟพาวเวอร์ต่างๆให้แก่ท้องถิ่นของตัวเอง รวมถึงยังเป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงออกความสร้างสรรค์ และแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กัน อีกทั้งการจัดงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนระดับชาติ ที่แบ่งออกเป็น 4 ภูมิภาคจากที่เคยจัดแข่งขันเวทีส่วนกลางกรุงเทพมหานครแห่งเดียวนั้นก็เพื่อตัองการให้เกิดความปลอดภัยด้านการเดินทาง และกระตุ้นเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม

   ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ มีเป้าหมายต่อยอดการจัดการเรียนในโรงเรียน และทำให้เด็กมีทักษะวิชาการ ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิต เพื่อให้มีเวทีต่อยอดในการเป็นผู้นำในแต่ละด้านให้แก่ประเทศ ซึ่งที่ผ่านมานักเรียนมักจะเรียนรู้แข่งขันด้านวิชาการอย่างเดียวเพื่อไปสอบเข้ามหาวิทยาลัย แต่ไม่ได้ให้ความสนใจด้านทักษะอาชีพงานช่างฝีมือเท่าที่ควร ดังนั้นเวทีแห่งนี้ จึงต้องการให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะวิชาการควบคู่ไปกับวิชาชีพด้วย