06-02-2566

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุน การวิจัยและนวัตกรรม โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนระบบอัตโนมัติเพื่อประยุกต์ใช้งาน การพัฒนาพื้นที่สูง

   ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวง การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สนับสนุนทุนแก่สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ในการดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนระบบอัตโนมัติเพื่อประยุกต์ใช้งานการพัฒนาพื้นที่สูง (การสำรวจการเกษตร และการป้องกันอุบัติภัย) ปัจจุบัน เทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ ได้ถูกพัฒนาและนำมาใช้งานในหลากหลายด้าน ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจในด้านต่าง ๆ มากมาย อีกทั้งยังทำให้การดำเนินธุรกิจสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น การที่สมาคมฯ ได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่โครงการร้อยใจรักษ์ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งที่ผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่จะได้นำองค์ความรู้ไปพัฒนาการทำเกษตรในพื้นที่สูงให้มีประสิทธิภาพต่อไป

   ด้านนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล หัวหน้าโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนระบบอัตโนมัติเพื่อประยุกต์ใช้งานการพัฒนาพื้นที่สูง ในการสำรวจพื้นที่ การเกษตร การขนส่งสิ่งของ และการป้องกันการเกิดไฟป่า กล่าวว่า สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้รับการสนับสนุนทุนจาก วช. ในการดำเนินโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนระบบอัตโนมัติเพื่อประยุกต์ใช้งานการพัฒนาพื้นที่สูง (การสำรวจ การเกษตร และการป้องกันอุบัติภัย) ซึ่งโครงการนี้ได้นำเอาเทคโนโลยีโดรนระบบอัตโนมัติเข้ามาประยุกต์ในการใช้งานในพื้นที่สูง โดยสมาคมฯ ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และชาวบ้านในพื้นที่โครงการร้อยใจรักษ์ ในการพัฒนาแปลงเกษตรพื้นที่สูง ทำให้เกิดการลดต้นทุนในการลงพื้นที่โดยการใช้โดรนทำหน้าที่แทนมนุษย์และยังเข้าถึงพื้นที่ที่มนุษย์เข้าถึงได้ยาก อีกทั้งการใช้โดรนยังช่วยในการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดการปนเปื้อนสารพิษต่าง ๆ ทั้งในผลผลิตและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย และสมาคมฯ มีแผนในการขยายผลความสำเร็จของโครงการฯ ไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป

   ขณะที่ นายทรงวิทย์ แก้วมหานิล เจ้าหน้าที่ฝ่าย GIS มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวถึงโดรนที่ใช้ว่าเป็นโดรนถ่ายภาพ เนื่องจากงานรับผิดชอบด้านงานแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ การจัดทำผังต้องใช้ภาพเทคโนโลยีมุมสูง การจัดการภาพถ่ายมุมสูงเพื่อวางแผนการจัดการพื้นที่ ได้แก่ 1.การทำแผนที่ และ 2.การถ่ายภาพป่าพื้นที่ทำกินรวมถึงเรื่องการจัดการพื้นที่ ซึ่งหลังจากที่ได้ใช้โดรน ผลตอบรับคือความสะดวก จากที่เมื่อก่อนทำงานเป็นทีมกับคนหมู่มาก ทำให้การคุยกันในพื้นราบจะไม่เห็นภาพ แต่พอใช้โดรนบินขึ้นไปถ่ายภาพมาก็จะเห็นได้ชัดเจน ทำให้เวลาวางแผนร่วมกันสามารถจัดวางคน จัดผังรายละเอียดได้ดีขึ้น

   ส่วนนายสมบูรณ์ แสนจันทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนไม้ผลคุณภาพบ้านห้วยส่าน หนึ่งในเกษตรกรใช้เทคโนโลยีโดรนเพื่อประยุกต์ใช้งานการพัฒนาพื้นที่สูงด้วยระบบ network 4G/5G โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 10 ตำบลท่าตอน อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าของไร่ส้ม 30 ไร่ มะม่วง 25 ไร่ กล่าวว่า ได้ใช้โดรนมาประมาณ 5-6 เดือน พบว่าปัญหาจากการใช้งาน ตัวโดรนควรมีการปรับปรุงในเรื่องของเคมีที่นำมาใช้ จากที่พ่นแบบละอองฝอย ควรปรับเปลี่ยนเป็นแบบพ่นแบบผงแป้ง เนี่องจากปัญหาที่พบคือ เวลาพ่นน้ำยาลงไร่สวนให้กระจายละอองจะแห้งเร็ว ไม่ทันได้สัมผัสตัวแมลงที่เป็นศัตรูพืช น้ำยาก็จะระเหยไปก่อน แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นใช้วิธีการแบบดูดซึม ก็ต้องลดเวลาการระเหยให้นานขึ้น โดยอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนเรื่องของละอองให้ใหญ่เพื่อให้เกาะได้นานขึ้น สำหรับประโยชน์จากการใช้โดรนคือช่วยลดต้นทุนสารเคมี ช่วยลดความเสี่ยงในการสัมผัสสารเคมี รวมถึงลดค่าแรงงาน ค่าน้ำมันอีกด้วย

   สำหรับโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนระบบอัตโนมัติเพื่อประยุกต์ใช้งานการพัฒนาพื้นที่สูง (การสำรวจ การเกษตร และการป้องกันอุบัติภัย) วช. ได้สนับสนุนทุนให้กับสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ในการดำเนินโครงการฯ โดยคณะผู้วิจัยได้ถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนระบบอัตโนมัติเพื่อประยุกต์ใช้งานการพัฒนาพื้นที่สูง แก่เจ้าหน้าที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ และชาวบ้านในพื้นที่โครงการร้อยใจรักษ์ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ โดยนำอากาศยานไร้คนขับแบบหลายใบพัด อากาศยานไร้คนขับแบบปีกตรึงขึ้นลงแนวดิ่ง และเทคโนโลยีการบังคับระยะไกลให้ก้าวล้ำนำสมัยผ่านการสื่อสารที่ไร้พรมแดนด้วยระบบ network 4G/5G ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับ ทำให้เกิดประโยชน์และมีการนำองค์ความรู้ที่ได้รับมาไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในการพัฒนาพื้นที่แปลงเกษตรพื้นที่สูง การสำรวจป่า หรือการใช้ประโยชน์ด้านความมั่นคงของประเทศ อีกทั้งสามารถใช้โดรนในการทำเกษตรอินทรีย์และเกษตรที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปนเปื้อนสารพิษต่างๆ ทั้งในผลผลิตและสิ่งแวดล้อม การใช้โดรนสำรวจการบุกรุกพื้นที่ป่า การเผาป่า และการป้องกันอุบัติภัยต่าง ๆ ในพื้นที่ และจะขยายผลความสำเร็จของโครงการฯ ไปใช้ประโยชน์ในพื้นที่ใกล้เคียงหรือพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศต่อไป