06-02-2566

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ขับเคลื่อนโครงการยกระดับผู้ประกอบการไทย ผ่าน 2 แพลตฟอร์มสำคัญ

   ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า ดีป้าได้ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลผ่านแนวทางการขับเคลื่อนให้เกิด การเชื่อมโยงและยกระดับผู้ประกอบการไทยใน 2 โครงการ สิ้นสุด ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) ประกอบด้วย โครงการเปิดเมือง เปิดท่องเที่ยวไทยด้วยดิจิทัล ที่มีการพัฒนา ไทยแลนด์คอนเน็ค ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวแห่งชาติ โดยความร่วมมือระหว่าง ดีป้า และ ทราวิซโก เทคโนโลยี ในการเป็นตัวกลางเชื่อมต่อผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเภทต่าง ๆ ทั่วไทยกับ ออนไลน์ ทราเวล เอเจ้นท์ หรือ โอทีเอ ของดิจิทัลสตาร์ทอัพไทย และ โอทีเอ ที่ดำเนินการอยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในทางกลับกัน โอทีเอ ไทยและต่างชาติ จะสามารถเข้าถึงทรัพยากรการท่องเที่ยว ของไทยได้ง่ายขึ้น

   ไทยแลนด์คอนเน็ค ตั้งเป้ารวบรวมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยไว้ในแพลตฟอร์มมากกว่า 1 แสนราย มีสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการนำเสนอบนแพลตฟอร์ม ไม่ต่ำกว่า 2 แสนรายการ ซึ่งคาดว่าจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงกว่า 12,000 ล้านบาทต่อปี และส่งเสริมให้เกิดการ นำเทคโนโลยีดิจิทัลภาคเอกชน ไปใช้ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เตรียมความพร้อมเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค ดิจิทัล อีโคโนมี่ และยกระดับการทำดิจิทัลคอนเทนต์ ให้กับผู้ประกอบการมากกว่า 5,500 ราย ดร. ณัฐพล กล่าวต่อไปว่า สำหรับอีกหนึ่งโครงการคือ คอนเนคชั่น (www.depaconnexion.com) โดย ความร่วมมือระหว่าง ดีป้า อีเทลลิเจนซ์ และ เทลสกอร์ คือ แพลตฟอร์มหลักสูตรออนไลน์ที่จะช่วยยกระดับองค์ความรู้ พัฒนาทักษะชุดใหม่ ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลแก่ประชาชนผู้ว่างงานและนักศึกษา จบใหม่ ที่กำลังหางานให้มีความพร้อมต่อการประกอบอาชีพใหม่ที่มีความสำคัญกับอุตสาหกรรมอีคอมเมิร์ซ ในปัจจุบันอย่าง คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์

   ทั้งนี้ภายใต้แพลตฟอร์มนี้ จะมีการจัดอบรม 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตร ดิจิทัล คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ และหลักสูตรดิจิทัล อินฟลูเอนเซอร์ ตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ถึงระดับอาชีพ ซึ่งจะเปิดรับผู้เรียนไม่น้อยกว่า 24,800 ราย ทั้งหมดจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจากผู้เชี่ยวชาญ และผลักดันให้เกิดการรีวิว ให้กับสินค้ามากกว่า 200,000 รายการ.