07-02-2566

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เตรียมขนทัพสิ่งประดิษฐ์ผลงานนักศึกษา ในสังกัด จัดงานใหญ่ “สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา” 10-12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ศูนย์การค้าเซียร์ รังสิต

    

   ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้กำหนดจัดงานการประกวด/ประเมินสิ่งประดิษฐ์ ของคนรุ่นใหม่ ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา 2565 “สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา” ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้า เซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งงานดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยมุ่งเน้นพัฒนาทักษะด้านกระบวนการวิจัย และทักษะด้านการใช้ความคิดสร้างสรรค์ของผู้เรียนอาชีวศึกษา สอดคล้องตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ ยกระดับคุณภาพการศึกษา เพื่อสร้างแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ และความเชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละสาขาวิชาที่เรียน และจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะ โดยผ่านกระบวนการเรียนรู้ และทักษะด้วยการลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ตลอดจนการเชื่อมโยงกับปัญหาหรือความต้องการในเชิงพื้นที่ (Area-based Learning) พัฒนาต่อยอดเป็นนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์สู่การใช้ประโยชน์ในมิติต่างๆ ที่สามารถสร้างทั้ง “คุณค่า” ในระดับชุมชน สังคม และประเทศชาติ ตลอดจนขยายผลสู่การสร้าง “มูลค่า” ในเชิงพาณิชย์ นับเป็นอีกหนึ่งเวทีสำคัญของผู้เรียนอาชีวะในการแสดงศักยภาพด้านความคิดสร้างสรรค์ของนักประดิษฐ์อาชีวศึกษาให้เป็นที่ประจักษ์ ให้สาธารณชนเห็นถึงพลังของคนรุ่นใหม่

   

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงาน “สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา” ระดับชาติ เป็นการคัดเลือกผลงานที่ผ่านการประกวด/ประเมิน จากสถานศึกษาทั่วประเทศ 5 ภาค ใน 6 ประเภท ได้แก่

ประเภทที่ 1 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรอุตสาหกรรมสมัยใหม่ 
ประเภทที่ 2 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลปัญญาประดิษฐ์

ประเภทที่ 3 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงานสิ่งแวดล้อม
ประเภทที่ 4 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีอาหาร
ประเภทที่ 5 
สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ (HEALTH CARE)
ประเภทที่ 6 สิ่งประดิษฐ์ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์

   
 

   ที่มีความโดดเด่นใช้ความสามารถนำทักษะ คิดค้น วิจัย ต่อยอดองค์ความรู้ มาพัฒนาตอบโจทย์ในด้านต่างๆ ตอบสนองและเติมเต็มต่อปัญหาในมิติต่างๆ ทั้งเป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว สถานศึกษา ชุมชน และสังคม จากผลงานทั้งสิ้นจำนวน 3,653 ผลงาน และมีผลงานเข้าร่วมในระดับชาติ จำนวน 120 ผลงาน

   ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมให้กำลังใจ และติดตามการประกวด/ประเมินสิ่งประดิษฐ์ ของคนรุ่นใหม่ ประจำปีการศึกษา 2565 “สุดยอดนวัตกรรมอาชีวศึกษา” ระดับชาติ พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และร่วมพูดคุยกับนักประดิษฐ์อาชีวศึกษา ระหว่างวันที่ 10-12 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ชั้น 5 ศูนย์การค้า เซียร์ รังสิต จังหวัดปทุมธานี