10-03-2566

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ผนึกเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ชูเที่ยวเมืองรอง ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลยกระดับการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์

   ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช.กล่าวว่า วช. ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สนับสนุนทุนวิจัยแก่เครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี ราชมงคล ในการดำเนินโครงการ “การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการย่อยของแผนงานวิจัยเรื่อง “การยกระดับผลิตภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม โดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล” ในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นผู้ดำเนินงานวิจัยนำเอานวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชน ทำให้เกิดการยกระดับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะจังหวัดเมืองรองได้เป็นอย่างดี และประชาชนในพื้นที่มีรายได้จาก การท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ซึ่งจะก่อให้เกิดการพัฒนาท้องถิ่นหรือชุมชน และยังคงให้สามารถสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมอันดีของชุมชนให้คงอยู่ต่อไป

   สำหรับแผนงานวิจัยเรื่อง “การยกระดับผลิตภาพการท่องเที่ยวโดยชุมชนด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมโดยเครือข่าย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล” ดำเนินงานโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง 9 แห่ง ภายใต้การสนับสนุนจาก วช. โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน รับผิดชอบในการดำเนินงานโครงการ “การพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อยกระดับการท่องเที่ยวโดยชุมชน จังหวัดท่องเที่ยว เมืองรอง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล” ในพื้นที่อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
คณะนักวิจัยได้มีการนําเข้าข้อมูลและเชื่อมต่อข้อมูลการท่องเที่ยวโดยชุมชนกับ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือ อพท. จนเกิดการรวมกันของข้อมูลเป็นแผนที่ การท่องเที่ยวโดยชุมชนของประเทศไทย โดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่มาประยุกต์ใช้ ซึ่งผู้สนใจมีการนําเข้าข้อมูลและเชื่อมต่อข้อมูล การท่องเที่ยวโดยชุมชน โดยสามารถคลิ๊กที่แผนที่และข้อมูลการท่องเที่ยวของแต่ละชุมชนจะปรากฎข้อมูลให้แก่ผู้ที่สนใจ ส่งผลให้สามารถมองเห็นกลุ่มพื้นที่ที่มีความหนาแน่นของชุมชนที่ให้บริการด้าน การท่องเที่ยว รวมถึงสามารถนําข้อมูลมาสร้างเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนหรือเส้นทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยง ซึ่ง ชุดข้อมูลที่นํามาใช้ในการสร้างมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวโดยชุมชนพื้นที่เมืองรองนั้น ประกอบด้วย ข้อมูลชุมชน ได้แก่ วัฒนธรรม ประเพณี ประวัติชุมชน ทรัพยากรธรรมชาติ อาหาร ผลิตภัณฑ์ แหล่ง ท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว รวมทั้งการสร้างเส้นทางท่องเที่ยว อาทิ การเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวงานช้าง จังหวัดสุรินทร์ กับงานแสงสีเสียงปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ รวมถึงเส้นทางอาหาร

   นอกจากนี้ ชุดข้อมูลของชุมชนพร้อมทั้งนวัตกรรมที่ชุมชนใช้ในการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของแต่ละชุมชน การเชื่อมโยงข้อมูลที่มีความหลากหลายให้อยู่ในรูปแบบของโลกเสมือน หรือ “Metaverse” และโมบาย แอปพลิเคชันทั้งระบบ IOS และระบบ Android การเชื่อมต่อกับ “น้องชบาแพลตฟอร์ม” ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาจากพื้นที่อําเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ทั้งนี้ โมบายแอปพลิเคชันสามารถให้ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ในรัศมี 20 กิโลเมตรตามพิกัดในขณะนั้นของนักท่องเที่ยวอีกด้วย