02-05-2566

กระทรวง อว. ผนึกกำลัง สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย – สำนักงาน การวิจัยแห่งชาติและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

   ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ โครงการพัฒนาต้นแบบบัณฑิตสมรรถนะสูงด้าน BCG Economy Model ด้วยวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ระหว่าง ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย หรือ วว. ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ หรือ วช. และ รองศาสตราจารย์ ดร.สมหมาย ผิวสอาด อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. ร่วมเป็นเกียรติและแสดงความยินดี พร้อมด้วยผู้บริหาร บุคลากรทั้งสามหน่วยงานเข้าร่วม ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 1 สำนักงานปลัดกระทรวง อว.

   ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า กระทรวง อว. ได้จัดตั้งให้มีวิทยสถานวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย หรือ “ธัชวิทย์” ซึ่งมีหน้าที่เป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงเครือข่ายนักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ สถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัยให้มาทำงานร่วมกัน การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ที่มีทั้ง วว. วช. และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เข้ามาร่วมมือกันผลิตและพัฒนาบัณฑิตระดับปริญญาโทและเอก โดยนำวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมมาพัฒนาต้นแบบบัณฑิตสมรรถนะสูงด้าน BCG Economy Model โดย วว. เป็นสถาบันวิจัยที่มีเครื่องมือ วิทยาการที่ทันสมัย และทำงานด้านการวิจัยแบบ 100% ปัจจุบันยังได้ร่วมงานกับภาคธุรกิจมากมาย ส่วน วช. เป็นหน่วยงานที่สนับสนุนทุนวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ เพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์ในทุกมิติ ซึ่งสามารถตอบสนองนโยบายของกระทรวงได้เป็นอย่างดี ด้านมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีและส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม ซึ่งหลังจากนี้จะเป็นมหาวิทยาลัยที่ตระหนักถึงการทำงานและผลิตกำลังคนที่ตอบโจทย์ประเทศและสังคมมากขึ้น ภาคการศึกษากับภาควิจัยต้องผนึกกำลังกัน เพราะทฤษฎีกับปฏิบัติต้องไปด้วยกัน ความร่วมมือในครั้งนี้คือการเห็นโอกาสในการทำงานร่วมกัน และต้องขยายความร่วมมือไปยังภาคเอกชนและต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน เพราะจะทำให้เราก้าวได้ยาวขึ้นและพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

   ขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวง อว. กล่าวว่า ทั้งสามหน่วยงานจะดำเนินการร่วมกันเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์การสร้างบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์ที่ตรงกับความต้องการของประเทศ ทั้งในแง่วิชาการ อุดมศึกษา และผู้ใช้ประโยชน์เข้าด้วยกัน ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจของธัชวิทย์ สำหรับความร่วมมือนี้มีระยะเวลาดำเนินงานร่วมกัน 5 ปี โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกนักศึกษาและให้ความรู้ในวิชาที่มีความเกี่ยวข้องแก่นักศึกษา วว. เป็นผู้จัดหาบุคลากรที่จะเป็นที่ปรึกษาและสนับสนุนการใช้ เครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการพัฒนาทักษะขั้นสูงแก่นักศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือก และ วช. เป็นผู้สนับสนุนการดำเนินการมุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาบุคลากรทักษะสูงให้ตรงตามเป้าหมายการพัฒนาและยุทธศาสตร์ของประเทศ จึงถือเป็นการผนึกกำลังของหน่วยงานในกระทรวง อว. เพื่อผลักดันให้เกิดการผลิตบัณฑิตสมรรถนะสูงด้าน BCG Economy Model ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต