23-05-2566

สพฐ. รุดช่วยผู้ประสบภัยพายุพัดอาคารโดมโรงเรียนพัง จ.พิจิตร พร้อมระดมกำลังดูแลช่วยเหลือเต็มที่

   วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยถึงกรณีที่เกิดเหตุการณ์พายุฝนพัดอาคารโดมของโรงเรียนวัดเนินปอ จ.พิจิตร (สังกัด สพป.พิจิตร เขต 1) พังเสียหาย เมื่อเย็นวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 จนทำให้นักเรียน ผู้ปกครอง และบุคลากรที่มาเล่นกีฬาและหลบฝน ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 18 ราย และเสียชีวิต 7 ราย โดยผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวเข้ารับการรักษา ณ โรงพยาบาลสามง่าม โรงพยาบาลวชิรบารมี และโรงพยาบาลพิจิตร นั้น 

   นายอัมพร กล่าวว่า ภายหลังจากเกิดเหตุ ตนได้รับรายงานจาก สพป.พิจิตร เขต 1 โดยทันทีถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการให้คณะทำงานของศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ศป.สพฐ.) ซึ่งกำลังลงพื้นที่อยู่ ณ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ให้เข้ามาติดตามสถานการณ์ยังโรงเรียนที่เกิดเหตุ ณ จังหวัดพิจิตรโดยทันที ซึ่งทีมงาน ศป.สพฐ. ก็ได้เข้าไปติดตามและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่จริงตั้งแต่ช่วงกลางคืนที่ผ่านมา และรายงานผลให้ทราบเป็นระยะ สำหรับการช่วยเหลือในเบื้องต้นนั้นได้วางแผนมอบเงินช่วยเหลือแก่นักเรียนผู้ประสบภัยแล้ว พร้อมทั้งสั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาและเขตตรวจราชการที่รับผิดชอบ ระดมสรรพกำลังให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและโรงเรียนวัดเนินปออย่างเร่งด่วนที่สุด และกำชับให้สถานศึกษาทุกแห่งตรวจสอบอาคารสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่ของโรงเรียนให้มีความปลอดภัยพร้อมใช้งานอยู่เสมอ
“ทั้งนี้ สพฐ. ได้มอบหมายให้ นายธีร์ ภวังคนันท์ รองเลขาธิการ กพฐ. ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มออกแบบและก่อสร้าง สพฐ. เพื่อประเมินสถานการณ์ร่วมกับ ศป.สพฐ. ด้วย โดยพร้อมให้การดูแลช่วยเหลืออย่างเต็มที่ และรายงานผลให้ตนทราบเป็นระยะ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว