24-02-2560

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยที่ประชุม ก.ค.ศ. มีมติสอบแข่งขันครูผู้ช่วยเร็วขึ้น

   นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้แก้ไขปรับปรุงแนวทางหลักเกณฑ์และวิธีการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและให้โรงเรียนเอกชนได้มีเวลาในการเตรียมตัวจัดหาครูมาทดแทนได้ทัน ทั้งนี้ ได้มีการจัดระเบียบการรับสมัครครูผู้ช่วย โดยให้ร่นระยะเวลา ในการดำเนินการให้เร็วขึ้นเป็นเวลา 10 วัน เพื่อให้การบรรจุและแต่งตั้งครูผู้ช่วยเสร็จสิ้นภายในเดือนเมษายนนี้ เนื่องจากที่ผ่านมาการจัดสอบกว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นและประกาศผลประมาณต้นเดือน พ.ค. ซึ่งส่งผลกระทบต่อโรงเรียนเอกชน และผู้ที่มาสมัครสอบส่วนใหญ่จะมาจากครูเอกชน ส่งผลให้โรงเรียนเอกชนได้รับความเดือดร้อนมาก และได้มีการร้องเรียนมาที่ตนและปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

   นอกจากนี้ ยังได้มีการทบทวนคุณสมบัติของผู้ที่มีสิทธิ์สมัครสอบ โดยเปิดกว้างให้ผู้ที่มีความเชี่ยวชาญสาขาเฉพาะ สาขาที่ขาดแคลน หรือที่ประเทศมีความต้องการพิเศษ ซึ่งไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพให้มาสมัครสอบได้ โดยคุรุสภาจะออกใบอนุญาตประกอบการสอนให้ก่อน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งตนมองว่าเป็นหลักเกณฑ์ที่ดี เพราะต้องมีการทดลองการปฎิบัติราชการเป็นระยะเวลา 1 ปี และมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามข้อตกลงที่กำหนดไว้กับเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จากนั้นให้บรรจุและแต่งตั้งตามจำนวนตำแหน่งว่าง โดยไม่มีการขึ้นบัญชี ส่วนร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้ง ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานั้น ให้ยึดหลักเกณฑ์และวิธีการเดียวกับผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งรวมไปถึงต้องทดลองปฏิบัติราชการเป็นเวลา 1 ปี และบรรจุแต่งตั้งตามตำแหน่งว่าง โดยไม่ขึ้นบัญชีด้วย