22-05-2560

ปณ.เปิดตัว นวัตกรรมใหม่ล่าสุด เครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ หรือ APM

   นางสมร เทิดธรรมพิบูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันความต้องการของผู้ใช้บริการมีหลากหลาย อีกทั้งต้องการความรวดเร็วในการฝากส่ง และสามารถเข้าถึงบริการไปรษณีย์อย่างสะดวก โดยมีอัตราค่าบริการที่ประหยัด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จึงได้เดินหน้าพัฒนาระบบการบริการให้มีความพร้อมและครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการของผู้ใช้บริการยุคดิจิทัลอย่างต่อเนื่อง และตอบสนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาล ซึ่งล่าสุด บริษัท ไปรษณีย์ไทย ได้เปิดตัวเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ (Automated Postal Machine) หรือ APM เป็นเครื่องที่ให้บริการรับฝากส่งสิ่งของทั้งในและต่างประเทศ ด้วยบริการ Post & Fly ซึ่งนับเป็นนวัตกรรมใหม่ที่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย ได้พัฒนามาเพื่อผู้ใช้บริการในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานฯ และมีสิ่งของที่ไม่สามารถนำติดตัวขึ้นเครื่องได้ หรือต้องการส่งสิ่งของในช่วงเวลาเร่งด่วน โดยไม่ต้องเข้าคิวที่เคาน์เตอร์ไปรษณีย์

   สำหรับการใช้บริการฝากส่งสิ่งของผ่านบริการ Post & Fly ด้วยเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ หรือ APM ผู้ใช้บริการสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงชั่งน้ำหนักสิ่งของ ซึ่งต้องไม่เกิน 500 กรัม / เลือกปลายทางที่จะฝากส่งและชำระเงิน / และเครื่องจะจำหน่ายซองกันกระแทกขนาด C4 โดยมีข้อความว่า “Post & Fly” กำกับอยู่ที่มุมซอง พร้อมสติ๊กเกอร์สำหรับประทับบนซองแทนตราประทับประจำวัน จากนั้นให้บรรจุสิ่งของในซองที่ได้จากเครื่องเท่านั้น ติดผนึกสติ๊กเกอร์รอยประทับตราไปรษณียากรให้เรียบร้อย และวางซองดังกล่าวลงในช่องรับฝาก

   นอกจากนี้ การดำเนินการทั้ง 2 ขั้นตอน ผู้ใช้บริการต้องกรอกหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขหนังสือเดินทาง เพื่อยืนยันตัวตนผู้ฝากส่ง พร้อมยืนยันว่าสิ่งของที่ฝากส่งมิใช่สิ่งของต้องห้ามฝากส่งทางไปรษณีย์ อาทิ วัตถุมีคมที่มีหรือไม่มีเครื่องหุ้มห่อป้องกัน / วัตถุระเบิด / สิ่งมีชีวิต / วัตถุอัดก๊าซและวัตถุไวไฟ หากตรวจพบสิ่งของต้องห้ามฝากส่งจะถูกปฏิเสธจากท่าอากาศยานตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของ บริษัท ไปรษณีย์ไทยและท่าอากาศยานฯ และหากตรวจสอบพบผู้กระทำผิด บริษัท ไปรษณีย์ไทย จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ……………อ่านต่อหน้า 2

   ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการสามารถฝากส่งสิ่งของผ่านเครื่องให้บริการดังกล่าวถึงปลายทางทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ทั่วโลก ซึ่งการฝากส่งที่มีปลายทางในประเทศ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จะจัดส่งด้วยบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) โดยมีอัตราค่าบริการแบบเหมาจ่ายในราคา 50 บาทต่อชิ้น สำหรับปลายทางต่างประเทศจะได้รับการจัดส่งด้วยบริการไปรษณีย์ลงทะเบียนระหว่างประเทศ อัตราค่าบริการจะจัดแบ่งตามโซนหรือทวีป ได้แก่ ทวีปเอเชีย ค่าบริการ400 บาท / และทวีปยุโรป แอฟริกา กลุ่มโอเชียเนีย และโซนอเมริกา ค่าบริการ 450 บาท ซึ่งปัจจุบัน บริษัท ไปรษณีย์ไทย ได้นำร่องติดตั้งเครื่องบริการไปรษณีย์อัตโนมัติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นแห่งแรก จำนวน 2 จุด ได้แก่ บริเวณหน้าพื้นที่ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ (ตม.) ฝั่งตะวันออก (Zone 2) และบริเวณท้าย Row D MTB ฝั่งทิศตะวันออก ชั้น 4 เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสะดวกมากขึ้น  ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ THP Contact Center หมายเลขโทรศัพท์1545 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.thailandpost.co.th