05-07-2560

กระทรวงแรงงาน ร่วมกับ ภาคเอกชนเดินหน้าพัฒนาทักษะแรงงานไทย สาขา ผู้ดูแลผู้สูงอายุ พร้อมส่งฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่น

   นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ลงนามความร่วมมือกับโรงเรียนอรัญญารักษ์บริบาลและโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นซากุระ โดยมีสหกรณ์ Hatonoie (ฮา-โท-โน-อิ) ซึ่งได้รับมอบหมายจากทางการญี่ปุ่นในการบริหารจัดการ ในเรื่องนี้ เพื่อร่วมกันพัฒนาฝีมือแรงงานสาขา การดูแลผู้สูงอายุ ให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะ และคุณลักษณะนิสัยของแรงงานไทยให้เหมาะสม ได้มาตรฐานสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน และมีคุณสมบัติพร้อมที่จะเข้าทำงานในประเทศญี่ปุ่น อีกทั้งกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังเข้าเยี่ยมชมสถานที่รับดูแลและพยาบาลผู้สูงอายุของประเทศญี่ปุ่น เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงหลักสูตรการฝึกให้ดียิ่งขึ้น

   นายธีรพล ขุนเมือง กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างปี 2558-2559 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานดำเนินการฝึกอบรมให้กับแรงงานในสาขา การดูแลผู้สูงอายุ ไปแล้วกว่า 800 คน สำหรับปี 2560 ดำเนินการแล้ว 286 คน ใน 10 จังหวัด อาทิ เชียงใหม่ / พิษณุโลก นครสวรรค์ / พะเยา / ลำพูน และชลบุรี

   สำหรับผู้ผ่านการฝึกอบรม กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จะเก็บเป็นฐานข้อมูลบุคคล สำหรับผู้ประกอบกิจการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อให้สามารถติดต่อเข้าทำงาน โดยเชื่อมั่นว่าอาชีพนี้มีแนวโน้มความต้องการจ้างงานเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน รวมทั้งมีรายได้สูงขึ้นอีกด้วย โดยผู้สนใจต้องการทดสอบฯ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สถาบันหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ