27-07-2560

เห็นชอบให้สำนักงานลูกเสือแห่งชาติจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร องค์ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ

   หม่อมหลวง ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานกรรมการบริหารสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 28 กรกฎาคม 2560 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร องค์ประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ เพื่อเป็นการแสดงความกตัญญูกตเวที และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมี พระเมตตาต่อพสกนิกรชาวไทย และเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลสมัยเฉลิม พระชนมพรรษา อีกทั้งเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ลูกเสือ เนตรนารี ผู้บังคับบัญชา และบุคลากรทางการลูกเสือมีความยึดมั่นในความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่ประชุมจึงเห็นชอบให้สำนักงานลูกเสือแห่งชาติกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในวันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม 2560 ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยในส่วนกลาง กำหนดให้ลูกเสือจำนวน 182 กอง ประมาณ 7,280 คน เข้าร่วมพิธีถวายพระพรชัยมงคล ทบทวนคำปฏิญาณ และสวนสนามในเวลา 9.00 น. ณ บริเวณถนนหน้ากระทรวงศึกษาธิการ จากนั้น จะแยกย้ายกันไปร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และจิตอาสา สำหรับในส่วนภูมิภาค กำหนดให้สถานศึกษาและหน่วยงานทุกสังกัดในกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติทุกจังหวัด เพื่อเชิญชวนให้ลูกเสือ เนตรนารี ทุกประเภท ทุกเหล่า ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ผู้บำเพ็ญประโยชน์ ลูกเสือชาวบ้าน และสโมสรลูกเสือทั่วประเทศ ร่วมจัดงานเฉลิมพระเกียรติโดยพร้อมกัน ประกอบด้วยพิธีต่าง ๆ อาทิ พิธีทางศาสนา 5 ศาสนา พิธีถวายพระพรชัยมงคลและถวายพระราชกุศล การเดินสวนสนาม กล่าวคำปฏิญาณตน กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ และจิตอาสา โดยสำนักงานลูกเสือแห่งชาติจะสนับสนุนงบประมาณให้จังหวัดละ 50,000 บาท

   นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบ "การจัดประชุมสภาลูกเสือไทย ประจำปี 2560" ในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม ศกนี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ โดยนายกรัฐมนตรี ในฐานะสภานายกสภาลูกเสือไทย มอบหมายให้ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี อุปนายกสภาลูกเสือไทย เป็นประธานเปิดงานในเวลา 9.00 น. ซึ่งสาระสำคัญของการจัดประชุมในปีนี้ ที่ประชุมจะได้รับทราบรายงานผลการดำเนินงานประจำปีของสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ และร่วมกันกำหนดนโยบายเพื่อความมั่นคงในการลูกเสือ รวมทั้งนโยบายและยุทธศาสตร์การดำเนินงานของสภาลูกเสือไทย โดยในปีนี้จะเชิญศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และมัธยมศึกษา เข้าร่วมประชุมเพิ่มเติมด้วย