30-08-2560

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ชี้บาทาบำบัดอ้างรักษาโรค เข้าข่ายหลอกลวง

   นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากกรณีที่มีการใช้เท้าเหยียบศีรษะ ใบหน้า หรือตามร่างกาย เพื่อรักษาโรคหรือเสริมความงาม ทำให้หน้าสวยขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม ซึ่งในทางการแพทย์นั้น ถือว่าการกระทำดังกล่าวไม่ใช่การรักษาโรค เป็นการหลอกลวงประชาชน จึงขอให้ประชาชนอย่างหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะอาจทำให้โรคที่เป็นอยู่กำเริบมากกว่าเดิมได้ หรือเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยในเบื้องต้นกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้ดำเนินการประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค / สภาการแพทย์แผนไทยและแพทยสภา ให้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงการกระทำของบุคคลดังกล่าวซึ่งอาจจะไปในทางไสยศาสตร์มากกว่า

   ทั้งนี้ จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อบุคคลที่อ้างตนในการรักษาโรคที่ไม่ใช่แพทย์ ควรเลือกรับบริการจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางหรือแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการรักษา เนื่องจากการใช้เท้าเหยียบใบหน้าและร่างกาย อาจส่งผลให้เกิดอาการบวมช้ำ เคล็ด ขัด ยอก หากเหยียบอย่างแรงอาจทำให้กระดูกแตกถึงขั้นเสียชีวิตได้ ซึ่งกระดูกของคนเรานั้นจะมีโครงสร้างคงที่ไม่เปลี่ยนแปลง และการปรับแต่งกระดูกทางการแพทย์ทำได้โดยการผ่าตัดอย่างเดียวเท่านั้น

   นอกจากนี้ เท้าถือเป็นอวัยวะที่สัมผัสเชื้อโรคอยู่ตลอดเวลา จึงอาจมีเชื้อแบคทีเรียอาศัยอยู่ โดยเฉพาะบริเวณซอกนิ้วเท้า และเล็บเท้า หากละเลยเรื่องความสะอาดอาจทำให้เกิดเชื้อรา เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ ทั้งยังเสี่ยงต่อการเป็นโรคผิวหนังที่เท้า ซึ่งต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง เมื่อมาทำการเหยียบลงบนใบหน้าจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ และไม่เหมาะสม