01-09-2560

สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาจัดประชุมวิชาการนานาชาติ "ดนตรีกับการพัฒนาสังคมวัฒนธรรมอาเซียน 2017-2019"

   นางพิมพ์กาญจน์ ชัยจิตร์สกุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้สนับสนุนการประชุมวิชาการนานาชาติทางดนตรี "ดนตรีกับการพัฒนาสังคมวัฒนธรรมอาเซียน 2017-2019" โดยตระหนักถึงความสำคัญของดนตรีว่าเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาทักษะของคน คาดว่าผู้เข้าร่วมจากกลุ่มประเทศอาเซียนรวมถึงประเทศไทยจะได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่หลากหลายเพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปในอนาคต

   ด้านดร.อโณทัย นิติพน คณบดีสำนักวิชาดุริยางคศาสตร์ สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา กล่าวว่า สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนาจัดการประชุมวิชาการนานาชาติทางดนตรี "ดนตรีกับการพัฒนาสังคมวัฒนธรรมอาเซียน 2017-2019" ซึ่งในปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นครั้งที่สี่เพื่อเป็นการสร้างและส่งเสริมการใช้องค์ความรู้ทางด้านดนตรีสำหรับการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมระหว่างประเทศอาเซียนและนานาชาติ และเปิดโอกาสให้บุคลากรทางด้านดนตรีได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ถึงการจัดการศึกษาด้านดนตรีอันจะก่อให้เกิดการพัฒนาทางด้านสังคมวัฒนธรรมรวมทั้งพัฒนาสถาบันให้ไปสู่การเป็นเวทีกลางและแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระหว่างสถาบันที่จัดการเรียนการสอนทางด้านดนตรีทั้งในระดับประเทศและนานาชาติ

   ทั้งนี้ วงดุริยางค์เยาวชนอาเซียนในปี พ.ศ. 2560 มีตัวแทนเยาวชนดนตรีพื้นบ้านจาก 10 ประเทศอาเซียนเข้าร่วมกิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการการประพันธ์เพลงและฝึกซ้อมการบรรเลงดนตรีร่วมกันระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม ถึงวันที่ 2 กันยายน 2560 ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้จะนำไปสู่ผลงานการสร้างสรรค์บทเพลงของเยาวชนดนตรีรุ่นใหม่ของภูมิภาคอาเซียนที่ผสมผสานดนตรีเข้าไว้ด้วยกันและจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือทางวัฒนธรรมที่จะนำไปสู่การก้าวข้ามเส้นแบ่งของความแตกต่างได้อย่างงดงาม

   สำหรับผู้สนใจการแสดงคอนเสิร์ตร่วมกันของวงดุริยางค์เยาวชนอาเซียนในบทเพลงสร้างสรรค์โดยนักประพันธ์เพลงเยาวชนภายใต้ชื่อการแสดง Music of Asean - Asean Creation เข้าชมได้ในวันศุกร์ที่ 1 กันยายน เวลา 19.30น. ณ ห้องสังคีตวัฒนา สถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา และ วันเสาร์ที่ 2 กันยายน 2560 เวลา 17.30 ณ สยามสแควร์วัน โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย