06-09-2560

รองนายกรัฐมนตรีติดตามความคืบหน้าการจัดสร้างประติมากรรมราวบันไดนาค และศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ

พลเอก ธนะศักดิ์ ปฎิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กล่าวว่า จากการตรวจเยี่ยมการดำเนินงานจัดสร้างประติมากรรม และศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศที่ดำเนินการโดยศูนย์ศิลปาชีพเกาะเกิด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และสีบัวทอง จังหวัดอ่างทอง ที่โรงเรียนศิลปะธนบุรี ประกอบด้วย ราวบันไดนาค เทพชุมนุมฐานไพทีนั่งราบ และเทพยดาท้องไม้ จากการตรวจเยี่ยมได้เห็นถึงความตั้งใจของเด็กนักเรียนศิลปาชีพที่เสียสละ และทุ่มเททำงานถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 กำหนดแล้วเสร็จพร้อมขนย้ายนำไปติดตั้งยังพระเมรุมาศ ในวันที่ 15 กันยายนนี้ ส่วนภาพรวมการก่อสร้างพระเมรุมาศคืบหน้าไปแล้วร้อยละ 87 และในวันที่ 21 กันยายน เวลา 14.00 น. จะจัดพิธีบวงสรวงราชรถที่บูรณปฏิสังขรณ์ราชรถแล้วเสร็จเตรียมการซักซ้อมและอัญเชิญไปในพระราชพิธีจริงช่วงเดือนตุลาคม โดยส่งหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีที่โรงราชรถ ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร

ด้านนายสุดสาคร ชายเสม ผู้ออกแบบและควบคุมการจัดสร้าง กล่าวว่า การดำเนินการครั้งนี้มีนักเรียนศิลปาชีพจำนวน 100 คนร่วมจัดสร้างตั้งแต่เดือนเมษายนภาพรวมคืบหน้าไปกว่าร้อยละ 95 เหลือเพียงประดับเลื่อมทองราวบันไดนาคชั้นที่ 4 ส่วนการจัดสร้างเทพชุมนุมฐานไพทีนั่งราบ และเทพยดาท้องไม้เมรุมาศ เทพพนมแกะไม้กลีบลายพระโกศ ส่วนพรหมพักตร์ยอดพระจิตกาธานที่ประดิษฐานพระโกศจันทน์คืบหน้าร้อยละ 60 กำหนดแล้วเสร็จวันที่ 15 กันยายน 2560

จากนั้นเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรจะรับไปปิดทองคำเปลวในส่วนของเครื่องทรง อาทิ ยอดมงกุฎ และประกอบกับพระจิตกาธานหรือเชิงตะกอน ส่วนหลังคาร้อยเป็นตาข่ายมาลัยฉัตรดอกไม้จำนวน 9 ชั้น