22-09-2560

กทม.เตรียมการอำนวยความสะดวกประชาชนในการร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

   พลตำรวจโท ชินทัต มีศุข รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในวันที่ 26 ตุลาคม อันเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และกำหนดให้มีพิธีถวายดอกไม้จันทน์ในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ซึ่งถือว่าเป็นวันสำคัญยิ่งที่พสกนิกรชาวไทยทุกคน จะได้ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเป็นครั้งสุดท้าย ทางกรุงเทพมหานคร จึงได้จัดบริการขนส่งมวลชนสาธารณะให้บริการแก่ประชาชนฟรี ในระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม นี้เพื่อจะอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมพิธี

   สำหรับวันที่ 26 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รถไฟฟ้า จะเปิดให้บริการฟรีตลอดสาย ในวันที่ 25 และ 27 ตุลาคม จะให้บริการฟรีเฉพาะในส่วนต่อขยาย ได้แก่ สายสุขุมวิท จากสถานีอ่อนนุช ถึง สถานีสำโรง และสายสีลม จากสถานีวงเวียนใหญ่ ถึงสถานี บางหว้า ส่วนเรือโดยสารสาธารณะ และรถประจำทางบีอาร์ทีนั้น จะให้บริการฟรีตั้งแต่วันที่ 25 – 27 ตุลาคม รวมถึงเรือโดยสารคลองผดุงกรุงเกษมตั้งแต่ สถานีหัวลำโพง ถึง ตลาดเทวราช เรือโดยสาร คลองภาษีเจริญ จากท่าเรือเพชรเกษม 69 ถึง ประตูน้ำภาษีเจริญ และรถประจำทางบีอาร์ที จากสถานีสาทร ถึง สถานีราชพฤกษ์

   ทั้งนี้ ได้ดำเนินการสร้างพระเมรุมาศจำลองไว้ตามสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 9 แห่ง ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ 16 ซุ้ม ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลาง 26 ซุ้ม และสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตามวัดต่างๆในกรุงเทพมหานคร อีกจำนวน 62 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนอีกด้วย