18-10-2560

คณะกรรมการอิสระปฏิรูปการศึกษา เห็นชอบผลักดันโรงเรียนนิติบุคคล

   ศาสตราจารย์ นายแพทย์ จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระพื่อการปฏิรูปการศึกษา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ที่ผ่านมา ที่ประชุมฯ ได้พิจารณา ประเด็นการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนนิติบุคคล โดยมีมติเห็นชอบตามที่คณะอนุกรรมการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ที่มี ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นประธาน ซึ่งเสนอเรื่องการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนนิติบุคคลให้เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ หรือภายในต้นปี 2561เป็นอย่างช้า โดยจะมีการรับฟังความเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในเร็ว ๆ นี้

   ด้าน ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร กล่าวว่า เรื่องโรงเรียนนิติบุคคลมีการกำหนดไว้ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 แต่ที่ผ่านมายังไม่มีความคืบหน้าเท่าที่ควร เป็นเพียงนิตินัยเท่านั้น ขณะที่ที่ผ่านมามีผลงานวิจัยที่ยืนยันว่า โรงเรียนต้องเป็นนิติบุคคลมีความอิสระในการบริหารตนเอง 4 ด้าน ได้แก่ วิชาการ การเรียนการสอน งบประมาณ และบริหารงานทั่วไป ซึ่งจาการรับฟังความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดการศึกษารูปแบบโรงเรียนนิติบุคคล แต่โรงเรียนของรัฐยังไม่มีความพร้อมที่จะบริหารงานแบบอิสระ เนื่องจากความพร้อมและบริบทของพื้นที่แตกต่างกัน ดังนั้น คณะอนุกรรมการฯ จึงได้เสนอให้แบ่งกลุ่มโรงเรียนตามขนาดของโรงเรียนเป็นกลุ่ม ได้แก่ โรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม โรงเรียนกลุ่มการศึกษาพิเศษ โรงเรียนกลุ่มเครือข่าย/สหวิทยาเขต โรงเรียนกลุ่มที่ไม่มีการเปลี่ยนสถานะ โรงเรียนกลุ่มพิเศษ โรงเรียนเอกชนที่รับเงินอุดหนุน และโรงเรียนเอกชนที่ไม่รับเงินอุดหนุน เป็นต้น และให้ทยอยเข้ารสู่รูปแบบโรงเรียนนิติบุคคลตามความพร้อม โดยจะมีการจัดตั้งสำนักงานส่งเสริมโรงเรียนนิติบุคคลขึ้นทำหน้าที่กำกับดูแลโรงเรียนนิติบุคคล แต่ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าจะขึ้นตรงกับหน่วยงานใด ส่วนโรงเรียนที่ยังไม่แปรสภาพเป็นนิติบุคคลซึ่งจะเป็นกลุ่มโรงเรียนขนาดเล็กนั้น จะยังขึ้นตรงกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา

ขั้นพื้นฐานต่อไป ทั้งนี้ มั่นใจว่าโรงเรียนนิติบุคคลจะช่วยขจัดความเหลื่อมล้ำ ลดภาระการจัดการศึกษาของภาครัฐ ทำให้คุณภาพการศึกษาดีขึ้นได้