19-10-2560

คณะรัฐมนตรีผ่านร่างกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ 4 มาตราปลดล๊อคข้อจำกัด การแปลงหุ้น เพิ่มแรงจูงใจ

   นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ รวม 4 มาตรา ประกอบด้วย การแก้ไขเพิ่มเติมให้บริษัทจำกัดดำเนินการได้ในประเด็นหุ้นกู้แปลงสภาพ การทยอยให้หุ้น สิทธิที่จะซื้อหุ้นในราคา ที่กำหนด และหุ้นบุริมสิทธิ โดยการแก้ไขเพิ่มเติม ประกอบด้วย ให้มีข้อยกเว้นสำหรับ บริษัทจำกัด สามารถชี้ชวนให้นักลงทุนซื้อหุ้นได้โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ แก้ไขเพิ่มเติมให้ผู้ถือหุ้นสามารถชำระเงินค่าหุ้นโดยหักหนี้ กับบริษัทได้ ใน 2 กรณีเช่น กรณีการทำตามมติพิเศษของที่ประชุมผู้ถือหุ้นและกรณีเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ /กรณีบริษัทปรับโครงสร้างหนี้ตามโครงการแปลงหนี้เป็นทุน

นอกจากนี้ ยังแก้ไขเพิ่มเติมให้แปลงหุ้นบุริมสิทธิ สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นหุ้นสามัญได้ พร้อมแก้ไขเพิ่มเติมให้บริษัทเป็นเจ้าของถือหุ้นตนเองได้ในกรณีซื้อหุ้นคืนตามมติพิเศษ ของผู้ถือหุ้นในกรณีเข้าข้อยกเว้นตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ การแก้ไขเพิ่มเติมให้บริษัทเสนอหุ้นให้กับผู้บริหารหรือพนักงานของบริษัทหรือเจ้าหนี้ของบริษัทได้ โดยไม่ต้องเสนอให้ผู้ถือหุ้นเดิมก่อนได้ และการแก้ไขเพิ่มเติมให้มีข้อยกเว้นให้บริษัทจำกัดสามารถออกหุ้นกู้ได้ โดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อลดอุปสรรค และเพิ่มความสะดวกให้กับวิสาหกิจเริ่มต้น (Start Up)

   ขณะเดียวกัน ยังได้แก้ไข พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ โดยกำหนดความผิดและบทกำหนดโทษ ในส่วนของการแปลงหุ้นบุริมสิทธิเป็นหุ้นสามัญ