25-10-2560

เร่งติดตั้งเครื่องอีดีซี ให้ครบ 1 หมื่น 8 พันเครื่อง ภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

   นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตั้ง เครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีดีซี เพื่อรองรับต่อผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยกล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารกรุงไทยได้ทยอยติดตั้งเครื่องอีดีซีในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศแล้วมากกว่า 6 พันเครื่อง แต่พบว่าเครื่องยังมีจำนวนไม่เพียงพอกับจำนวนผู้มีสิทธิที่มีความประสงค์จะนำบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไปซื้อสินค้าที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ จึงได้ร่วมวางแนวทางกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงพาณิชย์ ธนาคารรัฐและเอกชน เพื่อเร่งติดตั้งเครื่องอีดีซีเพิ่มเติม ซึ่งมีเป้าหมายติดตั้งให้ครบ 1 หมื่น 8 พันเครื่องภายในเดือนพฤศจิกายน 2560 โดยล่าสุดกรมบัญชีกลางได้ส่งรายชื่อร้านธงฟ้าประชารัฐที่ได้รับการคัดเลือกตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด ครบจำนวน 1 หมื่น 8 พันร้านค้าให้กับธนาคารกรุงไทยเพื่อเร่งติดตั้งเครื่องดังกล่าวต่อไป

   อย่างไรก็ตามการติดตั้งเครื่องอีดีซีส่วนที่เหลือ กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาตามเกณฑ์เป็นลำดับ อาทิ เป็นร้านค้าที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล ต้องติดตั้งให้ครอบคลุมทุกตำบลและเป็นพื้นที่ที่มีจำนวนผู้มีสิทธิหนาแน่น ให้ผู้มีสิทธิทั่วประเทศได้รับความสะดวกในการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐอย่างเท่าเทียมกัน