16-11-2560

กระทรวงศึกษาธิการให้เอกชนช่วยรัฐจัดการศึกษาเด็ก พร้อมขยายเวลาลดหย่อนภาษี 2 เท่า

   นายแพทย์ ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ ที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีมติให้กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และภาคเอกชนดำเนินโครงการ Public School โดยจะเริ่มทันทีในปีการศึกษา 2561 นำร่องจังหวัดละ 1 โรงเรียน นั้น การให้อิสระโรงเรียนบริหารจัดการร่วมกับภาคเอกชน ในรูปแบบนิติบุคคลจะได้ผลต่อเมื่อบริหารบุคคลได้จริง ครูเก่งๆ มีโอกาสเข้ามาสอน มีระบบค่าตอบแทนที่ดี มีระบบการบริหารงานที่ดี ซึ่งต้องปรับแก้ในหลายจุด เช่น ปรับแก้กฎ ระเบียบ และหลักเกณฑ์ต่าง ๆที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคล เป็นต้น ทั้งนี้ เบื้องต้นจะเปิดโอกาสให้โรงเรียนที่มีปัญหาในการ จัดการศึกษา หรือ โรงเรียนด้อยโอกาสก่อน โดยภาคเอกชน จะเป็นผู้คัดเลือกโรงเรียนที่จะเข้าไปสนับสนุน และเสนอให้คณะกรรมการอำนวยการซึ่งมีนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน และ ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา เป็นเลขานุการ ดำเนินการคัดเลือกโรงเรียนที่เหมาะสม เพื่อให้เชื่อมโยงกับข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษาต่อไป

   ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า แนวทางการขับเคลื่อนในอนาคต โรงเรียนจะแบ่งเป็น โรงเรียนที่รัฐมีบทบาทร้อยเปอร์เซ็นต์ โรงเรียนที่เอกชนมีบทบาทร้อยเปอร์เซ็นต์ และโรงเรียน ที่เอกชนเป็นหุ้นส่วนสนับสนุน โดยนำโมเดลต่างๆมาประยุกต์ใช้ เช่น โรงเรียนประชารัฐ โรงเรียนเอกชน การกุศล และโรงเรียนรูปแบบที่จะเกิดขึ้นใหม่ คือ โรงเรียนนิติ บุคคล หรือ Public School ซึ่งเปิดโอกาสให้ภาคส่วนต่างๆ เข้ามาบริหารโรงเรียนรัฐบาลโดยรัฐยังคงเป็นเจ้าของ และมีการประเมินเป็นระยะ

   ทั้งนี้ สำหรับภาคเอกชนที่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาโรงเรียนนิติบุคคล มีแนวทางจะเสนอคณะรัฐมนตรี ขยายเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ในการบริจาคเงิน หรือทรัพย์สินสามารถนำไปลดหย่อนภาษี 2 เท่าของจำนวนที่จ่ายจริงไม่เกินร้อยละ10 ของกำไรสุทธิ จากเดิมที่สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2561 ให้มีระยะเวลาเพิ่มขึ้น