22-11-2560

คณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาคนพิการ มอบหน่วยงานที่มีเด็กพิการเรียนร่วม วิเคราะห์ค่าใช้จ่ายการจัดการศึกษาคนพิการ เพื่อนำเสนอ ครม. พิจารณา

   ดร. ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า จากการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการจัดการศึกษาคนพิการ ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้หารือถึงการใช้งบประมาณเพื่อจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการ เนื่องจากพบว่าในแต่ละปีการจัดการศึกษาคนพิการมีงบประมาณที่ไม่เพียงพอ ดังนั้น ที่ประชุมจึงได้วางแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าว ว่าจะให้หน่วยงานที่มีเด็กพิการเรียนร่วม เช่น สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. เป็นต้น ต้องไปวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายตามจริงสำหรับการส่งเสริมการจัดการศึกษาคนพิการ ว่าควรเป็นจำนวนเท่าไหร่ โดยเฉพาะผู้พิการที่เรียนสายอาชีวศึกษา ซึ่งที่ประชุมให้ความสำคัญ และเห็นว่าการเรียนสายอาชีพจะเป็นทิศทางกำลังคนของประเทศในอนาคต ดังนั้น สอศ.จะต้องมีการกำหนดค่าใช้จ่ายเงินอุดหนุนรายหัวเด็กพิการให้ชัดเจน แยกตามประเภทสาขาวิชา และแบ่งเป็นระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช. และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง ปวส. เพื่อเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในการของบประมาณดังกล่าวมาจัดการศึกษาคนพิการต่อไป

   ทั้งนี้ สภาการศึกษาได้กำหนดจัดการประชุมมาตรฐานการศึกษาชาติในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีประเด็นการพัฒนามาตรฐานผู้เรียน มาตรฐานการจัดการเรียนการสอน ดังนั้นหากมาตรฐานการศึกษาชาติได้ดำเนินการจัดทำเสร็จเรียบร้อย หน่วยงานทุกสังกัดจะต้องนำไปใช้อ้างอิงในการกำหนดมาตรฐานต่างๆ เช่น การเรียนการสอน การของบประมาณ เป็นต้น โดยการจัดทำมาตรฐานการศึกษาชาติ หน่วยงานทุกสังกัดจะต้องไปพิจารณาด้วยว่าการดูแลเด็กพิการจะต้องมีมาตรฐานตัวชี้วัดใดบ้างที่จะสอดรับกับมาตรฐานการศึกษาชาติ เพื่อการจัดการศึกษาคนพิการให้มีคุณภาพมากขึ้น