28-12-2560

คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา ตั้งต้นยกร่าง พ.ร.บ.ปฐมวัยแห่งชาติ เตรียมสรรหาคณะกรรมการ จัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการปฐมวัยแห่งชาติเป็นหน่วยงานกลาง ทำหน้าที่ประสาน

   นายแพทย์ จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการอิสระฯ ได้มีการพิจารณาเรื่องการตั้งต้นยกร่างพระราชบัญญัติ ปฐมวัยแห่งชาติ พ.ศ....เพราะที่ประชุมเห็นว่าเรื่องดังกล่าวมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยหลักการคือ จะต้องให้มีสำนักงานและคณะกรรมการการปฐมวัยแห่งชาติ กำหนดไว้เป็นตัวหลักของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ เนื่องจากเรื่องปฐมวัยมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน เช่น กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีกลไกกลางทำหน้าที่ประสาน รวมถึงวางทิศทางและติดตามผลงาน ซึ่งยังไม่ได้ระบุว่าจะอยู่ภายใต้สังกัดใด แต่คาดว่าการดำเนินการต่างๆ จะคล้ายกับซูเปอร์บอร์ดด้านการศึกษา หรือคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ซึ่งจะหมดวาระลงเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาล

   ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า หลังจากนี้จะต้องไปรับฟังความคิดเห็น และคาดว่าจะนำร่าง พ.ร.บ.ฯ เข้าสู่การพิจารณาของรัฐบาลได้ภายในเดือนพฤษภาคม 2561 ทั้งนี้ การจัดทำร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฯที่เด็กไทยทุกคนตั้งแต่อายุ 3 ปี ได้รับการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ส่วนเด็กที่อายุต่ำกว่านี้จะได้รับการดูแลและพัฒนา ส่วนเด็กต่างชาติ การดูแลจะเป็นไปตาม อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งเป็นสัญญาด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ได้รับความเห็นชอบมากที่สุดในโลกของ Unicef พ.ศ.2535