03-01-2561

เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เผย แนวปฎิบัติลดการบ้านนักเรียน อ้างอิงผลงานวิจัยของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ.ปี 2547

   นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ออกแนวปฏิบัติลดการบ้านของนักเรียนว่า แนวปฏิบัติดังกล่าวเป็นข้อเสนอของสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. สืบเนื่องจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความห่วงใยการที่ครูส่วนหนึ่งให้การบ้านนักเรียนมากเกินไป จนทำให้เด็กเกิดความเครียดจึงมอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการหาแนวทางลดการบ้านนักเรียน ทางสำนักวิชาการฯ จึงได้นำผลการวิจัยเรื่องการให้การบ้าน ที่ได้ดำเนินการวิจัยมาตั้งแต่ปี 2547 มาวิเคราะห์ เห็นว่าสามารถนำมาใช้ได้อยู่ โดยมีเอกสารการวิจัยยืนยันว่าการทำการบ้านของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็ก หากเกิน 1 ชั่วโมงเด็กจะเกิดความเครียด จึงกำหนดเวลาที่ใช้ในการทำการบ้านแต่ละวัน คือ ป.1-3 ประมาณ 30 นาทีไม่เกิน 1 ชั่วโมง// ป.4-6 ประมาณ 1 ชั่วโมงไม่เกิน 1 ชั่วโมง 30 นาที //ขณะที่เด็กโต ม.1-6 ไม่เกิน 2 ชั่วโมง

   เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวต่อไปว่า ส่วนที่มีครูส่วนหนึ่งกังวลว่า การกำหนดเวลาดังกล่าว หากครูไม่ให้การบ้านจะผิดหรือไม่นั้น เรื่องนี้ สพฐ.ได้ให้สถานศึกษาวางแผนร่วมกับครูผู้สอน โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับวัยและปริมาณการบ้าน ซึ่งเวลาที่กำหนดไว้เพื่อให้เป็นแนวปฏิบัติว่าถ้าจะให้การบ้าน เวลาที่เด็กต้องใช้ก็ไม่ควรเกินนี้เพราะจะไม่เกิดผล ซึ่งได้ทำความเข้าใจ กับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ในการประชุมผ่านระบบทางไกล รายการ “พุธเช้า ข่าว สพฐ.”ไปแล้ว พร้อมทั้งได้สั่งการ กำชับผู้บริหารสถานศึกษาช่วยกำกับ ติดตาม การให้การบ้านของครู โดยตั้งเป้าลดการให้การบ้านในทันที ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นอีกหนึ่งของขวัญปีใหม่ให้กับเด็กไทย