04-01-2561

สำนักงาน กศน. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นการแก้ปัญหานักเรียนออกจากโรงเรียนกลางคัน โดยวิธีเรียนทางไกล

   นางสาวโสมอุษา เลี้ยงถนอม รองเลขาธิการ กศน. เปิดเผยในการเป็นประธานเปิดการประชุมประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นการแก้ปัญหานักเรียนออกจากโรงเรียนกลางคัน โดยวิธีเรียนทางไกลจัดของสถาบันการศึกษาทางไกล ว่า นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงาน ของสำนักงาน กศน.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา ข้อที่ 3 เน้นในเรื่องการเพิ่มอัตราการรู้หนังสือและยกระดับการเรียนรู้หนังสือของประชาชน ดังนั้น เพื่อเปิดโอกาสผลักดันเชิงนโยบาย และเป็นทางเลือกให้ผู้เรียนที่เป็นกลุ่มนักเรียนออกจากโรงเรียนกลางคันได้มีโอกาสศึกษาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 โดยสถาบันการศึกษาทางไกล ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดการศึกษาในรูปแบบทางไกลในสังกัดสำนักงาน กศน. ที่เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดประชุมประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นการแก้ปัญหานักเรียนออกจากโรงเรียนกลางคันโดยวิธีเรียนทางไกลขึ้น เพื่อระดมความคิดเห็นจากคณะกรรมการสถานศึกษาสถาบันการศึกษาทางไกล ผู้ทรงคุณวุฒิจากองค์กรหน่วยงานเครือข่าย ผู้บริหารสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะทำงานจากสถาบันการศึกษาทางไกลเข้าร่วมแลกเปลี่ยนให้ข้อคิดเห็นในการประชุมประชาพิจารณ์ครั้งนี้ด้วย

   นางสาวโสมอุษา เลี้ยงถนอม กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการบริหารจัดการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบทางไกลสำหรับกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จำเป็นต้องมีการวิเคราะห์ตัวผู้เรียนเป็นรายบุคคล มีระบบช่วยเหลือ ให้คำปรึกษา และติดตามที่มีประสิทธิภาพ นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาปรับใช้ในการพบกลุ่ม เช่น การพบกลุ่มด้วยการโทรไลน์กลุ่ม ซึ่งจะช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างเด็กกับครู แต่ต้องไม่ทิ้งการพบกลุ่มแบบเดิม โดยเน้นรูปแบบที่ยืดหยุ่น มีกิจกรรมเสริมให้เกิดการเรียนรู้ เกิดปฏิสัมพันธ์ กิจกรรมเสริมสร้างรายได้ให้เด็กกลุ่มดังกล่าวให้กลับมามีโอกาสอีกครั้ง