19-01-2561

เตรียมจัด “เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561” หรือ “Bangkok Design Week 2018” แสดงโชว์เคส

   พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาล พร้อมด้วยกรุงเทพมหานคร สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ องค์การมหาชน และหน่วยงานภาครัฐ เอกชน กว่า 60 หน่วยงาน ร่วมกันจัดเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 หรือ Bangkok Design Week 2018 ซึ่งถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมอีกหนึ่งขั้นของประเทศไทย ในการผลักดันจนเกิดเป็นเทศกาลงานออกแบบครั้งแรกในกรุงเทพมหานครได้อย่างสำเร็จ สอดคล้องกับการดำเนินงานตามนโยบาย “ไทยแลนด์ 4.0” ที่มีเศรษฐกิจสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ อย่างไรก็ตาม สำหรับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ ได้ตั้งเป้าหมายให้กลายเป็นเทศกาลประจำปี เพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย ไปพร้อมกับการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ และเตรียมความพร้อมสู่การผลักดันให้กรุงเทพมหานคร ก้าวสู่การเป็น “เมืองหลวงแห่งการออกแบบของโลก” หรือ World Design Capital ในปี 2022 ที่จะถึงนี้

   ด้าน นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC กล่าวว่า เทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 หรือ Bangkok Design Week 2018 กำหนดจัดระหว่างวันที่ 27 มกราคม – 4 กุมภาพันธ์ 2561 ภายใต้แนวคิด “The New-ist Vibes…ออกแบบไปข้างหน้า” (อ่านว่า เดอะ นิว-อีส ไวบส์) ซึ่งจะเป็นงานระดับชาติที่จะจัดแสดงงานออกแบบและงานสร้างสรรค์ในพื้นที่ที่มีศักยภาพความเป็น Creative District หรือย่านสร้างสรรค์ของเมือง เช่น เจริญกรุง, คลองสาน, วงเวียน 22, พระรามหนึ่ง, สุขุมวิท เป็นต้น โดยผู้ชมสามารถเที่ยวชมงานได้ทั้ง 9 วัน ผ่านระบบขนส่งสาธารณะ ที่เชื่อมต่อถึงกันอย่างสะดวกสบาย โดยจะได้สำรวจความเคลื่อนไหวและศักยภาพแห่งย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ตลอดเส้นทาง เพื่อเปิดโอกาสให้ชุมชนนักออกแบบและนักสร้างสรรค์ไทย ได้ร่วมกันแบ่งปันวิสัยทัศน์ที่มีต่อกรุงเทพฯ ซึ่งสดใหม่และเปี่ยมด้วยมุมมองที่ลุ่มลึก พร้อมกับชักชวนให้ผู้ร่วมงานได้สำรวจอนาคตของกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทยใน 3 มิติ ได้แก่ อยู่ดี กินดี และธุรกิจสร้างสรรค์

   นายกิตติรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมืองกรุงเทพฯ จะถูกเนรมิตสู่เมืองแห่งความคิดสร้างสรรค์ และเป็นพื้นที่รวมตัวของนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ และผู้ประกอบการชั้นนำกว่า 500 ราย โดยผู้เข้าร่วมจะได้พบกับไฮไลท์ต่างๆ มากมาย อาทิ ผลงานศิลปะเปลี่ยนขยะรีไซเคิลสู่สถาปัตยกรรม ใจกลางเมือง, งานแสดงดนตรีรูปแบบใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมในญี่ปุ่นและกรุงเบอร์ลิน, ตลาดนัดรวบรวมสินค้า อาหาร เครื่องดื่มสุดครีเอทีฟ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ 6 รูปแบบ ได้แก่ งานจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์และนิทรรศการ Design Showcase & Exhibition / กิจกรรมชุมนุมทางความคิดและทอล์ค Symposium & Talk / กิจกรรมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ Business Program / กิจกรรมพัฒนาย่านสร้างสรรค์ Creative District & Social Project / กิจกรรมสร้างสรรค์ Creative Program / และป๊อปมาร์เก็ต ตลาดนัดรวบรวมผลงานออกแบบและสินค้าสุดสร้างสรรค์ของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีไอเดียไม่จำกัด โดยประชาชนที่สนใจติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ www.BangkokDesignWeek.com และเฟสบุ๊คแฟนเพจ www.facebook.com/BangkokDesignWeek หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2105-7441