06-02-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดประชุมองค์การนักวิชาชีพในอนาคต แห่งประเทศไทย

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า การประชุมองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย การแข่งขันทักษะวิชาชีพ และทักษะวิชาพื้นฐาน ระดับชาติ ครั้งที่ 27 ประจำปีการศึกษา 2560 เป็นกิจกรรมเวทีใหญ่ของนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา สมาชิก“องค์การ นักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย หรือ อวท. เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ ด้านวิชาการ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแสดงผลงานต่อสาธารณชน รวมทั้งเชิดชูเกียรติสมาชิกหรือหน่วยองค์การที่ประสบความสำเร็จ ในการดำเนินกิจกรรม ซึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี และเกิดการกระตุ้นให้ผู้เรียน หรือสมาชิกได้พัฒนาทักษะและความสามารถของตนเอง โดยแบ่งเป็น 2 กิจกรรมหลัก คือ การแข่งขันทักษะวิชาชีพ และการประชุมองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย ซึ่งสมาชิกฯ จะได้แสดงถึงความจงรักภักดีพระมหากษัตริย์ไทย เรียนรู้การเป็นผู้นำ ความรับผิดชอบ และความสามัคคี เทคนิคการสร้างความประทับใจ โดยมีสถานศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม 375 แห่ง จำนวนนักเรียนนักศึกษาที่เข้าร่วมงาน 6,037 คน

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากการแข่งขันทักษะวิชาชีพและการประชุมสมาชิกองค์การนักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย สอศ. ได้จัดให้มีการประเมินองค์การ นักวิชาชีพในอนาคตแห่งประเทศไทย และสมาชิกดีเด่นโครงการภายใต้การนิเทศ โดยมุ่งเน้นคุณธรรม นำวิชาชีพ สนับสนุนให้สมาชิกเป็นคนดี คนเก่ง และมีความสุข ตลอดจนสร้างสรรค์ความสามารถ ในหมู่คณะ จนสามารถพัฒนากิจกรรมองค์การให้มีความเจริญก้าวหน้า เข้าสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 เพื่อพัฒนามาตรฐานองค์การฯ ให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน สอดคล้องกับคุณภาพมาตรฐานเพื่อความเป็นสากล โดยแบ่งการประเมินออกเป็นระดับดังนี้ องค์การมาตรฐานดีเด่นและสมาชิกดีเด่น ประเภทสถานศึกษา ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ พร้อมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 การจัดนิทรรศการและการบริการ Fix-it Center และกิจกรรมฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น 108 อาชีพ ทำให้นักศึกษาองค์การนักวิชาชีพฯ ในแต่ละสถานศึกษาได้มีประสบการณ์ในการทำกิจกรรม

 

   สำหรับการแข่งขันทักษะวิชาชีพและวิชาพื้นฐานประกอบไปด้วยประเภทอุตสาหกรรม ได้แก่ สาขาวิชาเครื่องกล สาขาวิชาช่างก่อสร้าง วิชาช่างสำรวจสถาปัตยกรรม เครื่องเรือน สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิชาช่างเชื่อมโลหะ สาขาวิชาเทคนิคโลหะ สาขาวิชาช่างกลโรงงาน สาขาวิชาช่างซ่อมบำรุง และสาขาวิชาเทคนิค การผลิตสาขาวิชาเทคนิคอุตสาหกรรม/สาขาวิชาเขียนแบบเครื่องกล วิชาเทคนิคพื้นฐาน ได้แก่ ทักษะงานฝึกฝีมือ ประเภทวิชาพาณิชยกรรม/ประเภทวิชาบริหารธุรกิจ ได้แก่ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาการเลขานุการ สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก และสาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์ ประเภทวิชาคหกรรม ได้แก่ สาขาวิชาอาหารและโภชนาการ และสาขาวิชาผ้าและเครื่องแต่งกาย เทคโนโลยีผ้า แฟชั่นและสิ่งทอ สาขาวิชาเทคโนโลยีการออกแบบเครื่องแต่งกาย ประเภทวิชาศิลปกรรม ได้แก่ สาขาวิชาคอมพิวเตอร์กราฟฟิก สาขาวิชาวิจิตรศิลป์ และสาขาวิชาการออกแบบ ประเภทวิชาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ได้แก่ สาขาวิชาการโรงแรม/สาขาวิชาการโรงแรมและบริการ และสาขาวิชาการท่องเที่ยว/สาขาวิชาการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว ประเภทวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้แก่ สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ หลักสูตรระยะสั้น และการแข่งขันทักษะพื้นฐาน เป็นต้น