26-02-2561

กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เดินหน้าฝึกอบรมช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย

   นายสุทธิ สุโกศล อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ดำเนินการฝึกอาชีพภายใต้ “โครงการพัฒนาฝีมือให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและผู้มีรายได้น้อย” ให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนและได้รับสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ ผู้ยากจน และผู้ด้อยโอกาส นำร่องฝึกอบรมใน 20 จังหวัด ซึ่งสถาบันและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานในพื้นที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบที่ดำเนินการฝึกอบรมหลักสูตรอาชีพเสริม ระยะเวลาการฝึก 18 - 30 ชั่วโมง ซึ่งปัจจุบันผู้เข้ารับการฝึกอบรม 2,276 คน จาก เป้าหมาย 3,840 คน

   ด้านนายประทีป ทรงลำยอง หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายให้ติดตามผลการฝึกอบรมให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยลงพื้นที่บ้านห้วยมอญ ตำบลเรือง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ซึ่งบ้านห้วยมอญ มีระยะทางห่างจากตัวเมืองน่านถึง 30 กว่ากิโลเมตร การฝึกอบรมชนเผ่าเมี่ยนและชนเผ่าถิ่น ต่างแต่งชุดประจำเผ่าฝึกการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผ้าเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและน่าสนใจ ประชาชนในหมู่บ้านห้วยมอญ ลงทะเบียน ผู้มีรายได้น้อยทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน จึงเข้ามาดำเนินการฝึกอบรม ต่อยอดจากเดิม โดยมุ่งหวังให้ชาวบ้านสามารถประกอบอาชีพในพื้นที่ได้อย่างเข้มแข็ง และเพิ่มมูลค่าของสินค้า

   นายประทีป ทรงลำยอง กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดน่านมีประชากรกว่า 400,000 คน คิดเป็นร้อยละ 40 เป็นชนเผ่า และมีผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยถึง 180,000 คน การฝึกอาชีพให้ชนเผ่าเมี่ยนและ ชนเผ่าถิ่น บ้านห้วยมอญ จังหวัดน่านในครั้งนี้ จึงเป็นการดำเนินงานไปถึงคนรากหญ้าที่มีความยากจนอยู่ในท้องถิ่นที่ห่างไกล ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการประกอบอาชีพเสริม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์เมื่อว่างจากการทำไร่ ทำให้ผู้มีรายได้น้อยมีความเป็นอยู่ที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนต่อไปได้ ซึ่งจังหวัดน่าน เป็นหนึ่งใน 20 จังหวัดนำร่องฝึกอาชีพผู้มีรายได้น้อยด้วย