05-03-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาออกสตาร์ท 8 สถานศึกษาเข้าประเมินมาตรฐานคุณภาพสถานศึกษา ระดับเอเชียแปซิฟิก

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้คัดเลือกสถานศึกษาอาชีวศึกษาทั้งภาครัฐ และเอกชน รวมจำนวน 8 สถานศึกษาเพื่อเข้ารับการประเมินและรับรองคุณภาพสถานศึกษาด้านการอาชีวศึกษา ระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ APACC (ASIA PACIFICI ACCREDITATION AND CERTIFICATION COMMISSION) เพื่อเดินหน้าส่งเสริมคุณภาพอาชีวศึกษาไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับเอเชียและแปซิฟิก ตลอดจนระดับนานาชาติ โดยมีเป้าหมายมุ่งสู่การเคลื่อนย้ายผู้เรียนด้านอาชีวศึกษาและการเชื่อมโยงความร่วมมือในทุกมิติ รวมถึงการสร้างและปฏิรูปอาชีวศึกษาให้เป็นปีแห่งการพัฒนาคุณภาพและความเข้มแข็งอาชีวศึกษา

   เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการคัดเลือกสถานศึกษาเข้าสู่การประเมินและรับรองคุณภาพสถานศึกษา ระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ APACC นั้น สถานศึกษาต้องมีต้นทุนเดิมที่ผ่านเกณฑ์การประกันคุณภาพภายในตามมาตรฐานอาชีวศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2559 โดยมีผลการประเมินทุกตัวบ่งชี้อยู่ในระดับคุณภาพดี หรือ ดีมาก โดยสถานอาชีวศึกษารัฐและเอกชน 8 แห่ง ได้แก่ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ สะพานใหม่ / วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา / วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น / วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ นนทบุรี / วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี / วิทยาลัยเทคนิคลำปาง / วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ / และวิทยาลัยเทคโนโลยีไออาร์พีซี ระยอง โดยสถานศึกษาที่ผ่านการประเมิน จะเข้าสู่มาตรฐานของการโอนผลการเรียนระหว่างสถาบันการศึกษาข้ามประเทศ ภายใต้การรับรองคุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน การยอมรับในระดับนานาชาติในด้านคุณภาพและมาตรฐาน การบริหารจัดการ รวมไปถึงคุณภาพของทรัพยากรมนุษย์ ในการเคลื่อนย้ายแรงงานในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และได้รับการรับรองชื่อเสียง เกียรติคุณ ความเชื่อมั่น ตลอดจนการสร้างเครือข่ายหรือขอรับการสนับสนุนของหน่วยงานอื่น ๆ ต่อไป

   โดยการประเมินและรับรองคุณภาพสถานศึกษา ระดับภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก หรือ APACC รุ่นที่ 1 ได้ดำเนินการแล้วเมื่อช่วงเดือนมกราคม ที่ผ่านมา ในวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ สะพานใหม่ และ วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา ซึ่งการประเมินฯ รุ่นที่ 2 จะเริ่มในช่วงต้นเดือนมีนาคม ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น และวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามธุรกิจ นนทบุรี ภายใต้กรอบแผนการดำเนินงานของ CPSC (Colombo Plan Staff College for Technician Education) ซึ่งจะเป็นผู้แจ้งกำหนดการสำหรับการประเมินฯ ในสถานศึกษาอื่นๆ เป็นลำดับต่อไป