14-03-2561

เปิดตัวโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพเยาวชนด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์เรื่อง ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี

   นายสมศักดิ์ สินสุวรรณรักษ์ รองผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่ยุคการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ นาโนเทคโนโลยี เป็นเทคโนโลยีที่มีบทบาทสำคัญที่ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากร ในประเทศให้ดีขึ้น ที่ผ่านมามีการวิจัยและพัฒนานาโนเทคโนโลยี เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ข้อมูลข่าวสารได้เผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ จึงเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้น เพื่อทำหน้าที่สำคัญในการเผยแพร่และสื่อสารองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ถูกต้องให้แก่สาธารณชน การปลูกฝังหรือสร้างนักสื่อสารวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะ กลุ่มเยาวชนผู้มีอัจฉริยภาพด้านการสื่อสารในยุคสังคมออนไลน์ เป็นกลไกสำคัญในการสื่อสาร ทางวิทยาศาสตร์ให้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยด้านนาโนเทคโนโลยี ซึ่งประเทศไทยนำ“นาโนเทคโนโลยี”มาใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภท โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรมที่มีการนำวัสดุนาโนหรืออนุภาคนาโนมาใช้ในกระบวนการผลิต การทดลอง และการวิจัยต่างๆ จำนวนมาก อย่างไรก็ตาม แม้อนุภาคนาโนจะมีประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ ของประเทศ แต่ยังไม่มีข้อมูลปรากฏแน่ชัดถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จึงควรใช้อย่างระมัดระวังและถูกวิธี เพื่อป้องกันผลที่อาจมีต่อสุขภาพอนามัยและสิ่งแวดล้อมของผู้ที่เกี่ยวข้องและประชาชนผู้บริโภคได้

 

   ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เยาวภา สุขพรมา ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายบริการวิชาการและกิจการพิเศษ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เปิดตัวโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพเยาวชนด้านการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ เรื่องความปลอดภัยทางด้านนาโนเทคโนโลยี โดยทำการคัดเลือกกลุ่มเยาวชนที่มีอัจฉริยภาพด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ เพื่อสื่อสารเรื่องความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยีสู่สาธารณชน ด้วยการผลิตสื่อคลิปวิดีโอผ่านสื่อออนไลน์แบบสั้นไม่เกิน 3 นาที เป็นการพัฒนากำลังคนด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ในกลุ่มเยาวชนให้เพิ่มมากขึ้น และสร้างเครือข่ายเยาวชนด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน กลุ่มเป้าหมายโครงการคือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าสาขาวิทยาศาสตร์ ที่สนใจเรื่องนาโนเทคโนโลยีและความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยีทั่วประเทศ ผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะได้ร่วมกิจกรรมพัฒนาศักยภาพ ด้านนาโนเทคโนโลยี ทักษะการสื่อสารวิทยาศาสตร์ และการทำสื่อวิดีโอระหว่างวันที่ 7 - 9 กันยายน 2561 ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ภายใน Camp NCY2018 (แคมป์ เอ็นซีวาย 2018) ทีมที่ได้รับรางวัลลำดับที่ 1 - 3 จะได้รับทุนการศึกษาและโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยฯ ยังสนับสนุนการศึกษาต่อ ณ คณะวิทยาศาสตร์ ให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัลที่ 1 - 3 ให้สามารถเข้าสมัครเรียนต่อในปีการศึกษา 2562 ได้ด้วย

   ทั้งนี้ เชิญชวนนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า สาขาวิทยาศาสตร์ ร่วมส่งผลงานประกวดคลิปวีดีโอสั้นแบบออนไลน์ ความยาวไม่เกิน 3 นาที ในโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพเยาวชน ด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์เรื่อง ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี ได้ทางเว็บไซต์ ของศูนย์เครือข่าย นาโนพลัส ภาคใต้ ส่งผลงานได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 เมษายน 2561 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2117 6608