19-03-2561

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดตัวอย่างเป็นทางการสถาบันวิทยาการนวัตกรรมเพื่อให้ผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจ

   ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)เปิดเผยว่า สถาบันวิทยาการนวัตกรรม หรือ เอ็นไอเอ อะคาเดมี่ (NIA Academy) เป็นสถาบันเฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการนวัตกรรม เพื่อยกระดับความสามารถทางนวัตกรรมของประเทศให้ก้าวสู่ระดับสากล สนับสนุนนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการขับเคลื่อนประเทศด้วยนวัตกรรม สถาบันวิทยาการนวัตกรรมทำหน้าที่พัฒนาบุคลากรในทุกภาคส่วนให้มีความเข้าใจ สามารถดำเนินกิจกรรมจัดการนวัตกรรมอย่างมีประสิทธิภาพ โดยรวบรวมหลักสูตรการยกระดับความสามารถ ทางนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับ มีความน่าเชื่อถือสูง ตลอดจนศึกษาแนวโน้มอนาคต วิธีการนำเสนอใหม่ๆ การเลือกกรณีศึกษาของคนไทยมาใช้ในการเรียนรู้ร่วมกัน พร้อมสร้างแรงบันดาลใจ และความเข้าใจที่ถูกต้อง

   ด้าน ดร.กริชผกา บุญเฟื่อง รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวว่าสถาบันวิทยาการนวัตกรรม แบ่งการเรียนรู้ออกเป็น 6 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้สนใจเทคโนโลยี นวัตกรรมกลุ่มเยาวชน นักศึกษา เน้นสร้างการรับรู้ ความรู้สึกอยากเป็นนวัตกร /กลุ่มผู้ที่อยากประกอบกิจการ และนำนวัตกรรมเทคโนโลยีไปใช้สร้างความน่าสนใจให้กับสินค้า /กลุ่มผู้ที่ทำธุรกิจอยู่แล้วและอยากนำองค์ความรู้มาเสริมพัฒนาโครงการหรือสินค้าให้เกิดความโดดเด่นแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในตลาด /กลุ่มภาครัฐ-เอกชน ที่ต้องการยกระดับองค์กร อยากให้องค์กรมีการเปลี่ยนแปลงโดยใช้นวัตกรรมเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาบุคคล ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง การปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ /กลุ่มผู้นำ ผู้บริหารระดับสูง ทั้งที่เป็นนักลงทุน นักธุรกิจ ระดับ CEO รวมถึงผู้นำท้องถิ่น ผู้บริหารจัดการเมือง ที่เน้นการพัฒนายกระดับความสามารถด้านนวัตกรรม และกลุ่มผู้ขับเคลื่อนระบบนวัตกรรม เช่น อุทยานนวัตกรรม หน่วยงานสนับสนุนการเงิน หน่วยงานกฎหมาย ซึ่งต้องเรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมร่วมกัน

 

   รองผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ กล่าวต่อไปว่า สถาบันวิทยาการนวัตกรรม พร้อมส่งเสริมทุกหน่วยงานที่สนใจเทคโนโลยี นวัตกรรม ได้เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติ และนำไปใช้จริง เพื่อสร้างโอกาสต่อยอดการเติบโตหรือการพัฒนาองค์กรในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมา มีผู้ผ่านการอบรมแล้วจำนวน 12,217 คน จาก 1,626 บริษัท และ 700 สตาร์ทอัพ ส่งเสริมมูลค่าการลงทุนราว 2,785 ล้านบาท