28-03-2561

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดการประชุมระดมความคิดเห็นกลุ่มเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ :

   ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ร่วมกับ สถาบันยุวทัศน์แห่งประเทศไทย จัดการประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนรู้กลุ่มเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ : ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อศึกษารูปแบบการเรียนรู้ ศึกษาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 พร้อมเสนอแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ให้พยายามเข้ามามีส่วนร่วมในการปฏิรูปการศึกษาซึ่งขณะนี้ประเทศไทยอยู่ระหว่างการศึกษาซึ่งจะทำให้การศึกษามีคุณภาพที่ดีขึ้น แต่ปัจจุบันระบบการศึกษาของไทยยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควรจึงได้นำผู้ที่อยู่ในกระบวนการการศึกษาเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นคือกลุ่มเด็กและเยาวชน มาแสดงความคิดเห็นในด้านต่างๆ เช่น อยากได้รับการศึกษารูปแบบไหน / รูปแบบอย่างไร โดยจะนำเสนอข้อมูลต่อ คณะกรรมการการปฏิรูปการศึกษา หรือ กอปส. สำหรับปฏิรูปต่อไปความเห็นส่วนใหญ่อยากได้ใกล้ชิดและมีความเข้าใจเด็กนักเรียน / และให้มีการประเมินผลการศึกษาจากความรู้

   ทั้งนี้จากการประชุมดังกล่าวนักเรียนที่เข้าร่วมได้เสนอข้อคิดเห็น อาทิ ควรเปลี่ยนรูปแบบการศึกษาจากการท่องจำและมุ่งเน้นการคิดวิเคราะห์ตั้งคำถามพร้อมสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง /การส่งเสริมคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนในเมืองและชนบทให้มีความเท่าเทียม / การสร้างบุคลากรด้านจิตวิทยาให้ความรู้แก่นักเรียนภายในโรงเรียน / การให้เสรีภาพกับเด็กนักเรียนในการตั้งคำถามต่างๆ โดยไร้เงื่อนไข / การขาดแคลนด้านทุนทรัพย์

   นอกจากนี้ภายหลังจากการประชุมดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณยังได้เดินทางไปติดตามการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะการดำรงชีพและการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับผู้สูงอายุในการใช้ดำรงชีพ เช่น การฝึกอาชีพ การทอเสื่อกก / ครีมหมักปิดผมขาว / การสอนแปรรูปอาหาร การทำไข่เค็ม ณ ชมรมผู้สูงอายุ บ้านหนองเรือ เพื่อใช้สำหรับดำเนินการจัดทำนโยบายสำหรับส่งเสริมการศึกษาแก่ผู้สูงอายุอีกด้วย