29-03-2561

สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ส่งนักศึกษาฝึกอาชีพเข้ม ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า การเรียนอาชีวศึกษาหรือการเรียนด้านวิชาชีพเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ผู้เรียนจะต้องมีประสบการณ์ตรงในสาขาวิชาที่เรียน อีกทั้งยังต้องมีทักษะวิชาชีพที่เข้มข้น พร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานได้ทันที การแสวงหาประสบการณ์ เพื่อให้สอดคล้องกับความทันสมัย ทันโลก ทันเหตุการณ์ จึงต้องขยายความร่วมมือในการฝึกประสบการณ์อาชีพไปยังต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีความก้าวหน้าในระบบอุตสาหกรรมหลัก เช่น ระบบราง ระบบการขนส่ง อุตสาหกรรมรถยนต์ และอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในภาคฤดูร้อนนี้ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. ได้ส่งนักศึกษาจำนวน 84 คน ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจฉงชิ่ง มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมอบหมายให้ ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นผู้ควบคุมดูแล และร่วมเดินทางไปส่งนักศึกษาทั้งหมด เพื่อจะได้สำรวจดูสภาพที่พัก การดำเนินชีวิตและแหล่งฝึกประสบการณ์อาชีพของนักศึกษา

   ด้าน ดร.ประชาคม จันทรชิต รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า โครงการ ฝึกประสบการณ์ หรือฝึกอาชีพแบบเข้มข้น มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการจำนวน 84 คน แบ่งเป็นสาขาวิชาช่างยนต์ ช่างกลโรงงาน 20 คน / สาขาไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ 20 คน / สาขาช่างก่อสร้าง โยธา 20 คน / และสาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก 24 คน โดยนักศึกษาทุกคนได้ผ่านการสอบวัดระดับความสามารถภาษาจีน ระดับ 2 ซึ่งเป็นการทดสอบสำหรับผู้ที่ไม่ใช้ภาษาจีนเป็นภาษาแม่ พร้อมทั้งสถาบันเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจฉงชิ่ง ได้ส่งครูจำนวน 4 คน นักศึกษาจีนจำนวน 20 คน มาช่วยพัฒนาทักษะพื้นฐานภาษาจีนและวิชาชีพ ก่อนเดินทางไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพ ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นระยะเวลา 3 เดือน พร้อมกับสนับสนุนค่าที่พัก ค่าหนังสือ และค่าครองชีพเดือนละ 1,000 หยวน หรือ 5,000 บาท และมีนักศึกษาจีนเป็นพี่เลี้ยง

   ทั้งนี้ สถาบันเทคโนโลยีและบริหารธุรกิจฉงชิ่ง มีสาขาให้เลือกเรียนทั้งหมด 48 สาขา 3 วิทยาเขต มีครู 741 คน นักศึกษา 13,000 คน ซึ่งนักศึกษาไทยจะกระจายตัวไปตามสาขาต่าง ๆ ที่ได้เลือกไว้ และร่วมฝึกประสบการณ์ตรงกับนักศึกษาจีน เช่น การเรียนรู้ระบบเครื่องยนต์ของเอเชีย และยุโรป การใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า พร้อมทั้งลงมือปฎิบัติจริงในการแก้ไขรถยนต์ที่มีปัญหา เรียนรู้เรื่องการขนส่งระบบรางพร้อมปฏิบัติจริงในสถานประกอบการ การเรียนรู้เรื่องกราฟิก 2 มิติ และ 3 มิติ และรับงานจริงมาทำ การเรียนรู้เรื่องหุ่นยนต์และระบบควบคุม พร้อมประกอบจริงเพื่อนำไปใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งการฝึกประสบการณ์อาชีพครั้งนี้ นับเป็นโอกาสที่ดีของนักศึกษาอาชีวศึกษา ที่จะได้เปิดโลกทัศน์ รับความรู้ใหม่ ๆ เพื่อที่จะนำไปใช้ ไปถ่ายทอดให้กับเพื่อน ๆ ที่วิทยาลัย และเป็นประสบการณ์ที่มีค่าสำหรับการเชื่อมต่อกับการมีงานทำ

   ดังนั้น การส่งนักศึกษาอาชีวะไทยไปฝึกประสบการณ์ครั้งนี้ จึงเป็นการสร้างโอกาส การเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก้าวเข้าสู่ตลาดกำลังคนที่มีแนวโน้มในการขยายตัวเพื่อรับผู้ที่จบการศึกษาอาชีวศึกษาเข้าทำงานมากขึ้น ในส่วนของนักศึกษาจะได้รับประโยชน์ในเรื่องของมาตรฐานวิชาชีพที่เป็นสากล ทักษะทางภาษาที่ใช้ในอาชีพ นอกจากนี้ ยังได้เจรจาเพิ่มเติมถึงเรื่องการเปิดสอนระบบขนส่งทางราง ระดับ ปวส. ของอาชีวศึกษาในปีการศึกษา 2561 เพื่อรองรับการพัฒนาด้านการขนส่งของประเทศไทย ซึ่ง สอศ. ได้มอบหมายให้สถานศึกษา 4 แห่งดำเนินการ ได้แก่ วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นวิทยาลัยเทคนิควาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม วิทยาลัยเทคนิคชลบุรี และวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดีจากวิทยาลัยเทคโนโลยีอาชีวศึกษาการรถไฟหวู่ฮั่น และวิทยาลัยอาชีวศึกษาการขนส่งสาธารณะฉงชิ่ง ในการจัดหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน โดย สอศ.จะส่งนักศึกษาจากสถานศึกษาทั้ง 4 แห่ง เข้าเรียนและฝึกประสบการณ์ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน