07-06-2561

คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เดินหน้าปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ฉบับใหม่

   รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษา แนวทางการจัดทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เปิดเผยผลการประชุม คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา หรือ กอปศ. ซึ่งมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ จรัส สุวรรณเวลา เป็นประธาน ว่า ขณะนี้มีความเร่งด่วนที่ต้องทำร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติให้เล้วเสร็จโดยเร็ว ซึ่งที่ประชุมได้มอบให้คณะอนุกรรมการปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ และให้นำเข้าที่ประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า คาดว่าในวันที่ 15 มิถุนายน 2561 จะนำขึ้นเว็บไซต์ กอปศ.เพื่อรับฟังความคิดเห็น และจัดเวทีเสวนารับฟังความเห็นที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาในวันที่ 22 มิถุนายน ศกนี้

   สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเน้นการศึกษาและการเรียนรู้ครอบคลุมตลอดช่วงชีวิติ ซึ่งให้ความสำคัญกับผู้เรียน ระบบการศึกษาของประเทศ ให้คนไทยสามารถเรียนได้ตามความถนัด เปิดทางเลือกในการจัดการศึกษา และการเข้ารับการศึกษาตลอดชีวิต ให้ความสำคัญมากขึ้นกับการศึกษาเพื่อการดำรงชีพ เรื่องการผลิตและพัฒนาครู ตลอดจนการเข้าสู่ตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา และเรื่องวิชาชีพ ส่วนเรื่องการปรับโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการนั้น ถ้ามีความจำเป็นต้องปรับ จะมีเครื่องมือที่เป็นแผนปฏิรูป ซึ่งสามารถดำเนินการต่อเนื่องได้ในภายหลัง

   ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า กอปศ.ตั้งใจว่า พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่จะแล้วเสร็จทันในรัฐบาลนี้ โดยตั้งเป้าหมายว่า ตั้งแต่วันที่ 15-30 มิถุนายน 2561 จะเป็นช่วงรับฟังความคิดเห็น เพื่อปรับปรุงและนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 17 กรกฎาคมเป็นอย่างช้า ซึ่งคาดว่า ครม.จะส่งร่างกฎหมายให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พิจารณาได้ในวันที่ 24 กันยายน เพื่อพิจารณาวาระ 1 วาระ 2 ภายใน 60 วัน และคาดว่าหากเร่งรัดเต็มที่ภายในเดือนพฤศจิกายนน่าจะเข้าวาระ 3 ที่ สนช.ได้ และจะสามารถมอบ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 2562 โดยระหว่างนี้ กอปศ.จะดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ การจัดทำกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้อง / การเตรียมทำแผนปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา และเรื่องที่ต้องทำเป็นเรื่องเร่งด่วน เสนอขอเป็นมติ ครม.เพื่อดำเนินการต่อไป