04-07-2561

รองเลขาธิการสภาการศึกษา เร่งสรุปข้อมูลปฎิรูปการศึกษาด้านงาน กศน.ให้ กอปศ.สัปดาห์นี้

   ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า ตามที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา หรือ กอปศ. เป็นคณะทำงานศึกษาและจัดทำข้อเสนอเกี่ยวกับงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่ควรปรากฎอยู่ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ นั้น คณะทำงานได้มีการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ และ ภารกิจของ สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. โดยเชิญผู้แทน กศน.มาชี้แจงและให้ข้อมูลเพิ่มเติมบ้างแล้ว ซึ่งคณะทำงานจะเร่งสรุปข้อมูลให้ได้ภายในสัปดาห์นี้

   รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมา กอปศ.ให้ความสนใจบทบาทหน้าที่และภารกิจของ กศน. มาโดยตลอด ซึ่ง กรรมการ กอปศ. หลายคน รวมถึง ศาสตราจารย์ นายแพทย์ จรัส สุวรรณเวลา ประธาน กอปศ.มีแนวโน้มเห็นด้วยที่จะสนับสนุนให้ กศน. เป็นอีกหนึ่งองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ

   ด้าน นายกฤตชัย อรุณรัตน์ เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า ขณะนี้ กศน.กำลังเร่งสรุปภารกิจ เพื่อเสนอต่อสภาการศึกษา โดยจะเสนอไปพร้อมกับร่าง พ.ร.บ. การเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งมีการออกแบบกิจกรรมที่เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายที่จะขยายเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่าตัว ส่วนเรื่องการเป็นองค์กรหลักนั้น ที่ผ่านมา กศน. เสนอแต่ขอเป็นนิติบุคคล ยังไม่ได้เสนอเป็นองค์กรหลัก แต่เมื่อมีกระแสข่าวดังกล่าว ก็ขอขอบคุณที่ กอปศ. เห็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่ของ กศน. ซึ่ง กศน. ได้เตรียมการปรับบทบาทและออกแบบกิจกรรม รวมถึงเตรียมบุคลากรเพื่อรองรับภารกิจที่จะเพิ่มมากขึ้น