03-08-2561

กระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนประชาชน เข้าชมงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม จัดงาน "มหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ” เนื่องด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ในฐานะที่ทรงเป็น "อัคราภิรักษศิลปิน" อันหมายถึง "ศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ปกปักรักษางานศิลปะ" ประกอบกับพระราชกรณียกิจอันเป็นที่ประจักษ์ว่า ทรงนำมิติ ทางวัฒนธรรม มาส่งเสริมอาชีพ คุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย ให้ได้อยู่ดีกินดี ทั้งยังส่งผลต่อการอนุรักษ์ ส่งเสริมและฟื้นฟูมรดก ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติอีกด้วย

   ภายในงานประกอบด้วย กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อเจริญรอยตามเบื้องพระยุคคลบาทของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงทำนุบำรุงงานศิลปวัฒนธรรมของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง โดยการนำเสนออัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ที่มีความโดดเด่นที่ได้สร้างความภูมิใจให้แต่ละท้องถิ่น การจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

   นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ นิทรรศการและการสาธิตมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อาทิ การทำเครื่องรัก เครื่องเงิน เครื่องถม การทำเครื่องสด การร้อยมาลัยและใบตอง การสาธิต การทำยาสมุนไพรไทยจากตำรายาหลวงปู่ศุข /การสาธิตการทำเรือนโคราชจำลอง /การสาธิตช่างสิบหมู่ /การสาธิตการแสดงผลงานของศิลปินแห่งชาติ และผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมและทายาท เช่น การทอผ้าจกเมืองลอง โดยแม่ประนอม ทาแปง ศิลปินแห่งชาติ //งานปูนปั้นเมืองเพชร โดยนายทองร่วง เอมโอษฐ์ ศิลปินแห่งชาติ //การทอผ้ากาบบัว โดยทายาทแม่คำปุน สีใส ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม เล่าเรื่องศาสตร์ โชว์เรื่องศิลป์ ถิ่น กทม. /การจำลองตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรม 10 สาย ชุมชนท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมจากเครือข่ายวัฒนธรรมทั่วประเทศ การแสดงทางวัฒนธรรมนาฏศิลป์พื้นบ้าน /การสาธิตและจำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาวัฒนธรรมจากทั่วประเทศ การเดินแฟชั่นโชว์ผ้าไทย การสาธิตแต่งกายผ้าไทย การถ่ายภาพย้อนยุค นอกจากนี้ ยังมีการประชุมวิชาการทางวัฒนธรรมแห่งชาติ และการวิจัยวัฒนธรรมครั้งที่ 8 อีกด้วย

   การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการผสานความร่วมมือจากหลายภาคส่วน ทั้งมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ กระทรวงวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร สมาคมศิลปินพื้นบ้านและภาคเอกชน ผู้ประกอบการร้านค้ามากมาย เป็นการเปิดพื้นที่ให้ชุมชนมีรายได้จากการนำ ทุนทางวัฒนธรรมมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่เด็กและเยาวชน รวมถึงส่งเสริมรายได้ให้แก่ศิลปินพื้นบ้าน ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม เชิญชวนประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าชมงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 3 - 5 สิงหาคม 2561 ณ เพลนารี ฮอลล์ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์