23-08-2561

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เผย เตรียมปรับโครงสร้างของกระทรวงวัฒนธรรม เป็น 3 กลุ่ม

   นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างระบบราชการของกระทรวงวัฒนธรรม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ประชุมได้สรุปแนวทางปรับโครงสร้างของกระทรวงวัฒนธรรม เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ การแบ่งกรมใหม่ / การตั้งกองเพิ่มขึ้นในกรมต่าง ๆ และการตั้งหน่วยงานบริการรูปแบบพิเศษ โดยได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดพิจารณาเนื้องานที่มีอยู่ว่า เข้าลักษณะใด พร้อมให้ไปทำรายละเอียดมาเสนอคณะกรรมการพัฒนาโครงสร้างอีกครั้ง เช่น สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม มีแผนตั้งกอง 2 กอง คือ กองเศรษฐกิจวัฒนธรรม เพื่อดูภาพรวมรากเหง้าทางวัฒนธรรมที่ต่อยอดต่อเศรษฐกิจ และกองสารสนเทศ ที่จะทำหน้าที่สร้างการรับรู้สู่ภาคประชาชนให้มากขึ้น

   สำหรับการตั้งกรมใหม่นั้น กรมศิลปากรมีแนวทางที่จะแยกเนื้องานออกเป็นอีก 2 กรม คือ กรมโบราณคดี และกรมสถาปัตยกรรม ซึ่งกรมศิลปากรต้องไปทำรายละเอียดเนื้องานที่จะแยกกรมให้ชัดเจน ส่วนหน่วยงานบริการรูปแบบพิเศษ กระทรวงวัฒนธรรมกำลังพิจารณาหอศิลป์ร่วมสมัย บริเวณรัชดาภิเษก ที่จะก่อสร้างแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ ว่าต้องมีการบริหารที่แตกต่างจากระบบราชการ เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัว พร้อมจะให้บริการทั้งระดับชาติและระดับนานาชาติด้วย

   ทั้งนี้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยงาน จัดทำแผนการปรับโครงสร้างให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้เรียบร้อยภายในเดือนกันยายน 2561 ซึ่งเชื่อว่าการปรับโครงสร้างใหม่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพดีขึ้น โดยเฉพาะการนำทุนทางวัฒนธรรมไปต่อยอดเศรษฐกิจในยุค 4.0 หากไม่มีหน่วยงานที่จะมาทำงาน มีเพียงกลุ่มคนเล็ก ๆ การขับเคลื่อนก็จะไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร