18-09-2561

กองทัพบก เปิดนิทรรศการรู้คุณแผ่นดิน ในโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินปีที่ 7

   พลเอก วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีเปิดทรรศการรู้คุณแผ่นดินและมอบรางวัลการประกวดภาพวาด ภาพยนตร์สั้น และโมเดล ศาสตร์พระราชา จัดขึ้นโดยกรมกิจการพลเรือนทหารบก ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พร้อมกล่าวว่า กิจกกรรมดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งในโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินปีที่ 7 ภายใต้แนวคิด “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เพื่อให้ประชาชนเกิดพลังแห่งการเรียนรู้ ในการนำศาสตร์พระราชาของของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และเกิดความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ในการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดีขึ้นบนพื้นฐานของการพึ่งพาตนเองและดำเนินชีวิตได้อย่างยั่งยืน ซึ่ง “โครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดิน” เป็นโครงการที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 เพื่อต้องการให้คนไทยทั้งชาติพร้อมที่จะเสียสละเพื่อประเทศ และช่วยลดปัญหาความขัดแย้งที่เกิดจากการแตกแยกทางความคิดในสังคม และผลักดันให้ประเทศไทยก้าวต่อไปด้วยคนไทยที่มีจิตสำนึกแห่งความกตัญญูรู้คุณต่อแผ่นดิน ด้วยความรัก การแบ่งปัน ความสามัคคี รู้สำนึกในหน้าที่ของตนเอง และที่สำคัญคือความจงรักภักดีต่อ 3 สถาบันหลักของประเทศ คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

   ด้านพลโทธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก กล่าวว่า ในปีนี้ได้จัดกิจกรรมการประกวดภาพวาด ภาพยนตร์สั้น และโมเดล ศาสตร์พระราชา เพื่อให้เยาวชน และประชาชนทั่วไปส่งผลงานเข้าประกวด ภายในหัวข้อ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนชิงรางวัลมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท ทั้งนี้นับว่า เป็นปีแรกที่ได้จัดการประกวดโมเดลศาสตร์พระราชา เพื่อน้อมนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์ของพระราชาไปประยุกต์และปฏิบัติในการดำเนินชีวิต พัฒนาชุมชน พัฒนาองค์กร มีผู้ส่งภาพวาดถึง 2,473 ผลงาน จากระดับประถมศึกษาจำนวน / ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น/ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน / ระดับอุดมศึกษาจำนวน และประชาชนทั่วไป ส่วนภาพยนตร์สั้น 90 วินาที จำนวน 159 ผลงาน

   ผู้สนใจสามารถรับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมและติดตามความเคลื่อนไหวของโครงการปลุกจิตสำนึกรู้คุณแผ่นดินได้ที่เว็บไซต์ www.thailandwakeup.com หรือ เฟซบุ๊ค: thailandwakeup