10-10-2561

ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. จับมือ 7 มหาวิทยาลัย ลงนามความร่วมมือ

   ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือนาโนเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. กล่าวว่า นาโนเทค สวทช. ลงนามความร่วมมือ การดำเนินงานโครงการศูนย์เครือข่ายการวิจัยและพัฒนาด้านนาโนเทคโนโลยี ระยะที่ 3 ร่วมกับ 11 ศูนย์เครือข่ายฯ จาก 7 มหาวิทยาลัย เพื่อมุ่งสร้างเครือข่ายบุคลากรวิจัยด้านนาโนเทคโนโลยีและผลักดันผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมกับประเทศอย่างสูงสุด ทั้งนี้ นาโนเทค สวทช. ตระหนัก ในความสำคัญของการร่วมมือกับกลุ่มวิจัยที่ทำงานด้านนาโนเทคโนโลยี จึงได้มีการจัดทำโครงการ ศูนย์เครือข่ายการวิจัยและพัฒนาด้านนาโนเทคโนโลยีตั้งแต่ปี 2549

   โดยในระยะที่ 1 ดำเนินงานในปี 2549-2554 มุ่งเน้นสนับสนุนและสร้างเครือข่ายการวิจัยที่มีความเป็นเลิศทางด้านนาโนเทคโนโลยี ประกอบด้วย 8 ศูนย์เครือข่ายฯ จาก 8 มหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถสร้างกลุ่มวิจัยทางด้านนาโนเทคโนโลยี ผลิตผลงาน ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติได้มากกว่า 400 เรื่อง รวมถึง มีส่วนในการสนับสนุนการผลิตบุคลากรด้านนาโนเทคโนโลยี ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกเป็นจำนวน รวมกว่า 700 คน

   จากนั้นในการดำเนินงานระยะที่ 2 ในปี 2556 -2560 มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย ศูนย์พันธมิตรความเป็นเลิศด้านนาโนเทคโนโลยี จำนวน 9 ศูนย์เครือข่ายฯ จาก 8 มหาวิทยาลัย สามารถผลิตผลงานในเชิงวิชาการ เช่น การตีพิมพ์ผลงานในวารสารวิชาการระดับนานาชาติกว่า 500 เรื่อง สนับสนุนการผลิตบุคลากร นิสิตนักศึกษา ปริญญาโท และปริญญาเอกรวมกว่า 200 คน เกิดผลงานสิทธิบัตรกว่า 40 เรื่อง ตลอดจนเริ่มมีการผลงานที่นำไปใช้ประโยชน์

   สำหรับการดำเนินงานในระยะที่ 3 ในปี 2561-2564 นี้ มุ่งเน้นให้เกิดเครือข่ายวิจัยเฉพาะทางที่ทำงานวิจัยร่วมกัน สร้างฐานเทคโนโลยีและต่อยอดผลงานไปสู่การใช้ประโยชน์ เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยการดำเนินงานตามหัวข้อวิจัยในประเด็นมุ่งเน้นของนาโนเทค และ สวทช. ประกอบด้วย 5 ขอบข่ายวิจัยได้แก่ นาโนเทคโนโลยีเพื่อการแพทย์และสาธารณสุข นาโนเทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อม นาโนเทคโนโลยีเพื่ออาหารและการเกษตร นาโนเทคโนโลยีเพื่อมาตรวิทยาและการวิเคราะห์ทดสอบและนาโนเทคโนโลยีเพื่อพลังงาน โดยทำงานร่วมกับ 11 ศูนย์เครือข่ายฯ จาก 7 มหาวิทยาลัย ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สถาบันวิทยสิริเมธี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี