05-11-2561

กรมการขนส่งทางบก เดินหน้ายกระดับให้บริการด้วยรถสาธารณะที่มีความปลอดภัย

   นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวถึงการยกระดับการให้บริการ ด้วยรถสาธารณะที่มีความปลอดภัย โดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในการควบคุม เพื่อตอบสนองการใช้บริการ ของคนทุกกลุ่มได้อย่างทั่วถึง ภายใต้แนวคิด "พลิกโฉมระบบรถสาธารณะยุคใหม่ เพื่อความปลอดภัย" โดยกล่าวว่า การพัฒนาการให้บริการนี้ มีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการรถสาธารณะที่ปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้บริการ สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศสู่ประเทศไทย 4.0 ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนโยบาย ซึ่งที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบกได้ดำเนินโครงการต่างๆ เช่น การพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล / กำหนดนโยบาย ใช้รถโดยสารขนาดเล็กที่มีความเหมาะสมและปลอดภัยทางรถตู้โดยสารประจำทาง และโครงการ Taxi OK และ Taxi VIP

   นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังให้ความสำคัญกับการกำหนดนโยบายด้านการประชาสัมพันธ์และกิจกรรมสร้างการรับรู้ความเข้าใจด้านการปฏิรูประบบสาธารณะเพื่อความปลอดภัย โดยเน้นรูปแบบการสื่อสารที่ทันสมัย เพื่อให้ตอบโจทย์และเข้าถึงประชาชนได้ทุกกลุ่ม อาทิ การผลิตสื่อสร้างสรรค์การปฏิรูปรถสาธารณะ / มิวสิควิดีโอเพลงแท็กซี่โอเค / ขับร้องโดยแอ๊ด คาราบาว รวมถึงการเปิดตัวพรีเซ็นเตอร์รณรงค์สร้างการรับรู้และทำความเข้าใจ ซึ่งได้มาริโอ้ เมาเร่อมาเป็นตัวแทน โดยมีจุดมุ่งหมายส่งเสริมให้ประชาชน ใช้บริการรถสาธารณะอย่างปลอดภัยและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้รถสาธารณะมากขึ้น

   ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก จะเร่งดำเนินการโครงการสำคัญเร่งด่วนโดยความร่วมมือจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องและผู้ใช้รถใช้ถนน เพื่อสร้างระบบขนส่งด้วยรถสาธารณะที่มีความปลอดภัย ลดการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดประโยชน์โดยรวมต่อเศรษฐกิจของประเทศ