21-11-2561

กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ รณรงค์ร่วมสืบสานประเพณีไทยภายใต้แนวคิด

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สำคัญของคนไทยสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมไทยอันงดงามที่มีคุณค่า ด้วยการแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะการรู้คุณค่าของน้ำที่ใช้ในการดำรงชีวิต อันมีต้นกำเนิดจากแม่น้ำลำคลองปรากฏในรูปแบบของพิธีกรรมการประดิษฐ์กระทง การประดับประทีปโคมไฟในยามค่ำคืน การแสดงมหรสพ และการละเล่นรื่นเริงต่างๆ ซึ่งในปี 2561 กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ 19 หน่วยงาน กำหนดจัดงานลอยกระทงภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม” ขอความร่วมมือใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อมไม่เล่นพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย โคมไฟ ในที่ชุมชนหรือสถานที่ที่เสี่ยงต่อการบาดเจ็บ หรืออุบัติเหตุเพลิงไหม้ไม่แต่งกายด้วยชุดล่อแหลมร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนานรื่นเริงมีน้ำใจไมตรีให้กัน และเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานลอยกระทง ให้เกิดความประทับใจในประเพณีไทย และเห็นคุณค่าที่แท้จริงของประเพณีไทยต่อไป สำหรับกิจกรรม ในส่วนกลางกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร จัดงานภายใต้ชื่อ “ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม” ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ณ วัดราชาธิวาสราชวรวิหาร กรุงเทพมหานคร ภายในงานจัดนิทรรศการคุณค่าสาระของประเพณีลอยกระทงการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ การแสดงนาฏศิลป์ / การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นจากเครือข่ายของกระทรวงวัฒนธรรม เช่น การแสดงเพลงพื้นบ้าน / การละเล่นพื้นบ้านการจัดสาธิตอาหารพื้นบ้านการสาธิตประดิษฐ์กระทงและการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่สอดคล้องกับประเพณีลอยกระทง

   สำหรับต่างจังหวัดจัดประเพณีลอยกระทงเกือบทุกจังหวัด โดยมีจังหวัดที่เป็นจุดเด่น ได้แก่ จังหวัดสุโขทัย มีประเพณีเผาเทียนเล่นไฟ โดยปีนี้จัดยิ่งใหญ่เป็นเวลา 10 วัน / จังหวัดตาก กระทงสาย / เชียงใหม่ ประเพณียี่เป็ง นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานลอยกระทงอาเซียน ที่จังหวัดขอนแก่น และ ระนอง เ พื่อเชื่อมความสัมพันธ์และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมระหว่างประเทศเพื่อนบ้านด้วย

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงประเพณีลอยปีที่ผ่านมา ได้มีการจัดเก็บสถิติพบว่ามีประชาชนเข้าร่วม 6 ล้าน 2 แสนคน และมีรายได้หมุนเวียนกว่า 9 พันล้านบาท คาดว่า ในปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติเพิ่มมากขึ้น และสร้างรายได้มากกว่าปีที่ผ่านมาด้วย ทั้งนี้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ต้องการทราบข้อมูลการเข้าร่วมกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมจัด สอบถามได้ที่สายด่วนวัฒนธรรม 1765

   ด้าน นางสาวผกาภรณ์ ยอดปลอบ ผู้อำนวยการกลุ่มสื่อสารสิ่งแวดล้อม กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญชวนให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติมาประดิษฐ์กระทง ลดการใช้โฟม เพื่อช่วยลดปริมาณขยะที่ย่อยสลายยากลดภาระต่อแม่น้ำและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการร้านค้า ร้านอาหาร ใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแทนการใช้โฟม และถุงพลาสติก