29-11-2561

คณะกรรมการอิสระเพื่อปฎิรูปการศึกษา นำเสนอกรอบแนวคิดที่จะเชื่อมโยงจากร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติไปสู่โครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ

   รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ จิรุตม์ ศรีรัตนบัลล์ ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศึกษาแนวทางการจัดทำ พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฎิรูปการศึกษา ได้มีการหารือเรื่องโครงสร้างของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งคณะอนุกรรมการปฎิรูปโครงสร้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ได้นำเสนอกรอบแนวคิดที่จะเชื่อมโยงจากร่าง พ.ร.บ. การศึกษาแห่งชาติไปสู่โครงสร้างของกระทรวงฯ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการหารืออย่างไม่เป็นทางการกับผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ โดยเป็นการจัดระบบโครงสร้างให้ชัดเจนแบ่งเป็น 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ กลไกขับเคลื่อนทางนโยบายการปฎิรูปการศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติและสำนักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ ที่จะมีบทบาทสำคัญในเชิงนโยบายและจัดทำแผนการศึกษาแห่งชาติเพื่อขับเคลื่อนปฎิรูปการศึกษาในระยะยาว และในส่วนของสถานศึกษาที่มีความเป็นอิสระ ส่วนโครงสร้างที่เหลือคณะอนุกรรมการฯ ได้นำเสนอแนวคิดว่า กระทรวงศึกษาธิการน่าจะมีการจัดระบบเพื่อให้เกิดความชัดเจนและเกิดประสิทธิภาพ โดยดึงระบบงานที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลไว้กลุ่มหนึ่ง กลุ่มที่สองเป็นส่วนของสถานศึกษาแบ่งเป็นเอกชนและรัฐ และกลุ่มสนับสนุนการจัดการศึกษา แบ่งเป็นกลุ่มสนับสนุนทางวิชาการและการสนับสนุนการบริหาร

   ทั้งนี้ ที่ประชุมยังไม่มีข้อสรุปว่าแท่งไหนจะเป็นอย่างไร แต่เห็นสอดคล้องในหลักการที่จะจัดระบบให้ชัดเจนและไปจัดทำรายละเอียด โดยมีทางเลือกสองทางคือ จัดทำรายละเอียดการปรับโครงสร้างเป็นส่วนๆ หรือจัดทำข้อเสนอให้คณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติที่จะจัดตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่เป็นผู้ไปดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งต้องรอความชัดเจนจากคณะอนุกรรมการปฎิรูปโครงสร้างฯ ก่อน อย่างไรก็ตาม จะปรับโครงสร้างให้น้อยที่สุดแต่เน้นปรับบทบาทหน้าที่และอำนาจเป็นสำคัญ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและให้งานเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง