24-12-2561

นายกรัฐมนตรี ระบุ ความร่วมมือของทุกหน่วยงานเพื่อจัดทำระบบ Big Data เป็นส่วนช่วยการบริหารราชการแผ่นดิน

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในการเป็นประธานและแสดงปาฐกถาพิเศษ ในพิธีลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศในการสนับสนุน “การจัดทำข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ Big Data เพื่อใช้กำหนดและติดตามประเมินผลการจัดสวัสดิการภาครัฐและการนำระบบบริหารจัดการข้อมูลแบบชี้เป้าสำหรับใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน ระหว่างกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ รวม 11 หน่วยงาน ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อนำสู่แนวทาง "สร้างสุขทุกช่วงวัยสวัสดิการแห่งรัฐ" โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การจัดทำ Big Data (บิ๊กเดต้า) เป็นการทำงานบูรณาการ ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานของภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความสุขให้กับทุกคน ซึ่งประชาชนมีหลายกลุ่ม รัฐบาลต้องดูแลสวัสดิการควบคู่กับแนวทางการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนทุกกลุ่ม ผ่านความร่วมมือ ของกว่า 70 หน่วยงาน มีเป้าหมายสำคัญให้ไทยไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูง ซึ่ง Big Data จะเป็นส่วนสำคัญ ในการขับเคลื่อน เพราะจะทำให้ทราบข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อมูลมีผู้มีรายได้น้อย ที่อาจมีมากกว่าการลงทะเบียนไว้กับรัฐ ก่อนที่จะวางมาตรการสนับสนุนได้อย่างตรงจุด เพราะสวัสดิการแห่งรัฐจะเกิดประโยชน์สูงสุด เมื่อมีความทั่วถึงและเท่าเทียม โดย Big Data จะนำไปสู่การปฏิบัติที่สามารถคัดแยกกิจกรรม เพื่อดูแลประชาชนว่าเรื่องใดต้องทำก่อนและหลังและต้องมีแผนการปฏิบัติที่ชัดเจน

   นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า แผนปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจจะเป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างรายได้เพิ่มขึ้นให้กับประเทศ เพื่อนำมาเป็นงบประมาณสำหรับรายจ่ายประจำ การลงทุน และการจัดสวัสดิการแห่งรัฐ โดยหัวใจสำคัญ คือการสร้างการรับรู้กับประชาชน

   ทั้งนี้ การลงนามในบันทึกความร่วมมือด้านการบูรณาการข้อมูลภาครัฐระหว่างหน่วยงานต่างๆ ประกอบด้วย กระทรวงการคลัง / กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ / กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ / กระทรวงมหาดไทย / กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี / กระทรวงศึกษาธิการ/ กระทรวงสาธารณสุข / กระทรวงยุติธรรม / สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ