14-01-2562

กระทรวงคมนาคม เร่งแก้ไขปัญหาชุมชนแออัด เดินหน้าโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย เป็น Smart Community เพื่อเป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาชุมชนและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

   นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธาน เปิดโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย หรือ Smart Community ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการ แก้ไขปัญหาชุมชนแออัดคลองเตย ที่มีการก่อสร้างที่อยู่อาศัยบนพื้นที่ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2510 จำนวน 26 ชุมชน และชุมชนใต้ทางด่วน 5 แห่ง รวมกว่า 12,000 ครัวเรือน โดยการท่าเรือแห่งประเทศไทย มีแผนที่จะดำเนินโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยในชุมชนคลองเตย บนพื้นที่ 58 ไร่ บริเวณองค์การฟอกหนังเดิม ถนนริมทางรถไฟสายเก่าเขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของชุมชนคลองเตย และลดความเหลื่อมล้ำ

   สำหรับแผนการพัฒนาพื้นที่จะมี 3 แนวทางให้กับประชาชนที่อาศัยได้เลือก โดยการออกแบบโครงการเป็นลักษณะอาคารอาศัย 25 ชั้น จำนวน 4 อาคาร ขนาดห้อง 33 ตารางเมตร อาคารละ 1,536 ยูนิต รวม 6,144 ยูนิต แนวทางที่ /การมอบที่ดินเปล่าขนาด 19.5 ตารางวา บริเวณหนองจอง มีนบุรีจำนวน 2,140 แปลง เพื่อเป็นเจ้าของพื้นที่ และทางเลือกที่ / การมอบเงินทุนพัฒนาภาพชีวิตเพื่อเป็นก้อนใหญ่ เพื่อใช้กลับไปพัฒนาคุณภาพชีวิตที่บ้านเกิด ซึ่งหลังจากนี้ กทท. จะเริ่มลงพื้นที่ทำการสำรวจความคิดเห็น ความต้องการจากประชาชน คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้าง

   นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงคมนาคมจะเร่งรัดให้ดำเนินการก่อสร้างให้เร็วที่สุด โดยจะทำการสำรวจประชากรให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน เพื่อเปิดประมูลโครงการก่อสร้างภายในปี 2562 คาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี มูลค่าโครงการกว่า 7,500 ล้านบาท ทั้งนี้มองว่าพื้นที่ดังกล่าว มีความสมบูรณ์ในระบบคมนาคมขนส่งที่สำคัญ เมื่อโครงการดังกล่าวก่อสร้างแล้วเสร็จในอนาคตมีแนวคิด จะเปิดให้บริการรถไฟชุมชนจากที่ตั้งโครงการฯ ไปยังพระราม 4 พร้อมมั่นใจว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีทั้งเรื่องชุมชนแออัดและการบุกรุกที่ดิน