04-02-2562

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน เตรียมจัดงานวันการศึกษาเอกชน อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด "การศึกษาเอกชนเสริมสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน"

   ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัดกระทรวงศึกษาการ กล่าวว่า การจัดงาน "มหกรรมวันการศึกษาเอกชน ประจำปี พ.ศ. 2562" กำหนดจัดขึ้นภายใต้แนวคิด "การศึกษาเอกชนเสริมสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาตินงนุชพัทยา อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน เพื่อให้ผู้บริหาร ครูโรงเรียนเอกชนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการและนวัตกรรมทางการศึกษา โดยให้นักเรียนได้มีโอกาสแสดงความสามารถ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันและพัฒนาทักษะ เพิ่มศักยภาพของตนเอง เป็นการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น อีกทั้งเพื่อให้ผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาเอกชนได้รับความรู้เกี่ยวกับนโยบายการบริหารจัดการศึกษาเอกชนเพื่อรองรับพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พัฒนาเครือข่ายการจัดการศึกษาของโรงเรียนเอกชนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

   ด้าน นายชลำ อรรถธรรม เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน กล่าวว่า ทุกวันที่ 10 กุมภาพันธ์ของทุกปี คือวันการศึกษาเอกชน โดยย้อนไปเมื่อปี พ.ศ.2461 กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศใช้ พ.ร.บ. โรงเรียนราษฎร์เป็นครั้งแรก ถึงวันนี้ในโอกาสครบรอบ 101 ปี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพของโรงเรียนเอกชนต่อเนื่องมาอย่างยาวนาน ทั้งนี้ ทิศทางต่อไปในปีที่ 102 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน หรือ สช.จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาภายใต้แนวคิด “การศึกษาเอกชนเสริมสร้างความมั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน” ต่อไป สำหรับการจัดการศึกษาเอกชนกำหนดให้จัดงานครอบคลุมใน 5 ภูมิภาค โดยที่สวนนงนุชพัทยา จังหวัดชลบุรี กำหนดจัดนิทรรศการ แบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ กิจกรรมและการแสดงนิทรรศการของโรงเรียนเอกชนประเภทต่างๆ การแสดงผลงานของกลุ่มโรงเรียนเอกชนในระบบ และโรงเรียนเอกชนนอกระบบ และการจัดนิทรรศการการศึกษาในพื้นที่อีอีซี ประกอบด้วย หลักสูตรต้นแบบ 24 หลักสูตร งานเสวนาวิชาการ การประกวดแข่งขันทักษะวิชาการ อย่างไรก็ตามทิศทางการจัดการศึกษาโรงเรียนเอกชนจากนี้จะมุ่งพัฒนาโรงเรียนที่มีคุณภาพต่อไป