05-02-2562

นายกรัฐมนตรี แถลงผลการดำเนินงานปีที่ 4 ชี้สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้ง

   พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงผลการดำเนินงานปีที่ 4 ของรัฐบาล ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากบริหารราชการแผ่นดินกว่า 4 ปีที่ผ่านมา ได้แก้ปัญหาต่างๆที่สร้างผลกระทบกับประชาชนอยู่ในขณะนั้น เช่น ความขัดแย้งทางการเมือง / การลงทุนที่หยุดชะงัก และปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ด้วยเป้าหมายในการยุติความขัดแย้ง สร้างการปฏิรูปประเทศ ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ เพื่อเป้าหมายความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน พร้อมทั้งดำเนินการกับการทุจริตคอรัปชั่นอย่างจริงจัง ตลอดจนการจัดระเบียบสังคมในหลายด้าน จนทำให้สถานการณ์ทุกด้านปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

   นอกจากนี้ยังสามารถแก้ปัญหาต่างๆที่เป็นพันธะสัญญาระหว่างประเทศ เช่น การปลดล็อคปัญหา การบินพลเรือน หรือ ไอเคโอ การปลดล็อคการทำประมงผิดกฎหมาย หรือ ไอยูยู การแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ และปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผลสำเร็จ รัฐบาลยังดำเนินตามแนวทางยุทธศาตร์ชาติ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มการใช้เทคโนโลยีผลงานการวิจัยนวัตกรรม / พัฒนาพื้นที่ อีอีซี และพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ สร้างความเข้มแข็งให้กับเอสเอ็มอี ดูแลการส่งออก รักษาตลาดเดิมแสวงหาตลาดใหม่ ยกระดับภาคการเกษตร การศึกษา บริการสาธารณสุข การรักษาทรัพยากรธรรมชาติ

   ทั้งนี้จากผลการทำงานได้สะท้อนผ่านตัวเลขการเจริญเติบโตของประเทศที่อยู่ในระดับมากกว่า ร้อยละ 4.3 เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ประเทศยังคงมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ที่สำคัญรัฐบาลได้ช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาสที่ลงทะเบียนไว้กว่า 14 ล้านคน ได้เข้าถึงโอกาส ทั้งเงินทุน อาชีพ ที่อยู่อาศัย การแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ การแก้กฎหมายขายฝาก การจัดสรรที่ดินทำกิน อย่างเป็นธรรม

   นอกจากนี้ รัฐบาลยังเดินหน้าการปฏิรูปประเทศ เช่น การปฏิรูปตำรวจที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง การปรับปรุงบริการภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ โดยใช้แนวทางที่เป็นสากลใช้การพัฒนานำการทหารขณะที่ด้านต่างประเทศซึ่งจากการทำงานอย่างจริงจังของรัฐบาล และการชี้แจงในโอกาสต่างๆ จากการเป็นประธานกลุ่ม 77 ของไทย ทำให้ต่างประเทศยอมรับและมีความเชื่อมั่น จนมีความร่วมมือกับไทยเพิ่มมากขึ้นตลอด 4 ปีที่ผ่านมา