19-03-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ปลื้ม โครงการโรงเรียนประชารัฐช่วยเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ประสบความสำเร็จ สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำ

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จากการดำเนินโครงการโรงเรียนประชารัฐ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นหนึ่งโครงการสำคัญของรัฐบาล ในการบรรเทาผลกระทบจากการขาดโอกาสทางการศึกษา ภายใต้การดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา หรือ สอศ. โดยมีศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นผู้ประสานงานหลัก ด้วยการจัดอาหาร 3 มื้อ ที่พักนอน และเครื่องมือเครื่องใช้ที่จำเป็นแก่เด็ก จำนวน 4,239 คน ใน 64 โรงเรียน และ วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ สอศ. 4 แห่ง โดยน้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช รัชกาลที่ 9 มาใช้ในการสร้างสุข พร้อมการน้อมนำพระบรมราโชบายด้านการศึกษาของสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ที่มุ่งสร้างพื้นฐานให้แก่ผู้เรียน 4 ด้าน ได้แก่ การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ และเป็นพลเมืองดีมาใช้

   โดยผลการดำเนินโครงการโรงเรียนประชารัฐ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และ สงขลา ใน 4 อำเภอ คือ อำเภอจะนะ นาทวี เทพา และสะบ้าย้อย ที่ผ่านมาถือว่าประสบผลสำเร็จด้วยดี สามารถลดความเหลื่อมล้ำให้นักเรียนประจำจากครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ที่ถูกทอดทิ้งไม่มีผู้อุปการะ และได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบได้เข้ารับบริการทางการศึกษา อย่างทั่วถึง อีกทั้งยังสร้างโอกาสทางการศึกษาให้รู้อย่างมีคุณภาพและมีทักษะด้านอาชีพ ซึ่งสอดคล้องกับ ผลการขับเคลื่อนแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย