21-03-2562

กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมมือกับ 19 หน่วยงาน จัดงาน”สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย

   นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2562 กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับ 19 ภาคเครือข่ายจัดงานภายใต้แนวคิด“สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย” ส่งเสริมประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยทั้งส่วนกลางและภูมิภาค แบ่งเป็น 3 แนวทาง ได้แก่ รณรงค์จัดสงกรานต์แบบไทย "ไม่แป้ง ไม่โป๊ และไม่แอลกอฮอล์" รณรงค์ใช้น้ำคุ้มค่า งดใช้รถบรรทุกตระเวนสาดน้ำในพื้นที่ต่างๆ กำหนดเวลาเล่นน้ำ ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และรณรงค์ทุกชีวาปลอดภัย พร้อมขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานบันเทิงกำหนดเวลาเปิด-ปิดงานและงดจำหน่ายแอลกอฮอล์ ตามเวลาที่กำหนด จัดโซนนิ่งดูแลการจัดงานป้องกันพฤติกรรมไม่เหมาะสม โดยจะนำมาตรการดังกล่าว เสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบประกาศใช้เร็วๆ นี้

   สำหรับกิจกรรมต่างๆที่จัดโดยกระทรวงวัฒนธรรมประกอบด้วย งานรดน้ำขอพรศิลปินแห่งชาติและผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ในวันที่ 10 เมษายน ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย / การจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ในส่วนกลางพื้นที่กรุงเทพมหานคร /งานประเพณีสงกรานต์งานวัดกลางกรุง สรงน้ำพระ ถวายเครื่องสักการะและจตุปัจจัยไทยธรรม ในวันที่ 13 เมษายน ที่วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหานคร งาน “สงกรานต์ เมษา ผ้าขาวม้าสนั่นโลก” ระหว่าง 13-15 เมษายน บริเวณสยามสแควร์ โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การสรงน้ำพระพุทธรูปสำคัญ นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ไทยและ สงกรานต์อาเซียน การสาธิตชุดรำน้ำขอพร นอกจากนี้ยังจะมีการแสดงทางวัฒนธรรมจาก 3 ประเทศอาเซียนเพื่อเชื่อมสัมพันธ์ทั้ง ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีวัฒนธรรมสงกรานต์คล้ายคลึงกัน รวมถึงการแสดงโขนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ / ตลาดวัฒนธรรมและลานวัฒนธรรมอาเซียน

   ด้าน พันตำรวจโทธนูเทพ ฤทธิ์ฤาชัย รองผู้กำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1 กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนดแผนงานดูแลรักษาความปลอดภัย ได้แก่ ช่วงก่อนเทศกาล การดูแลป้องตรวจตรา โดยจัดชุดสายตรวจเดินเท้าตระเวนดูแลในสถานที่ต่างๆ ช่วง 7 วันปลอดภัย บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น และช่วงหลังเทศกาลดูแลนักท่องเที่ยวให้กลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัยและการป้องกันอาชญากรรม