01-04-2562

เปิดตัวโครงการ “การพัฒนาพื้นที่สุขภาพดิจิตอลภาคเหนือเพื่อการขับเคลื่อน สู่เชียงใหม่เมืองสุขภาพ” ภายใต้แนวคิด Make Healthcare Driven by Innovation

   ดร.นเรศ ดำรงชัย ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการ “การพัฒนาพื้นที่สุขภาพดิจิทัลภาคเหนือ เพื่อการขับเคลื่อนสู่เชียงใหม่เมืองสุขภาพ” ภายใต้แนวคิด Make Healthcare Driven by Innovation (เมค-เฮล-แคร์-ดรี-เว็น-บาย-อิน-โนว-เว-ชั่น) พร้อมทั้งส่งเสริม สุขภาวะและคุณภาพชีวิตของประชากรในพื้นที่ผ่านผลิตภัณฑ์ และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการ อีกทั้งแก้ปัญหาด้านสุขภาพของคนในจังหวัดผ่านเทคโนโลยี และระบบสารสนเทศโดยผู้ประกอบการ และสตาร์ตอัพของภาคเหนือที่มีศักยภาพ

   ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธัญญานุภาพ อานันทนะ ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า อุทยานดำเนินงานเป็นหน่วยงานหนึ่งภายใต้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นแหล่งสร้าง องค์ความรู้และงานวิจัยที่สำคัญ ผ่านกลไกผลักดันนำงานวิจัยจากรั้วมหาวิทยาลัยไปต่อยอดและใช้ประโยชน์ได้จริงในเชิงพาณิชย์ เชื่อมโยงภาคมหาวิทยาลัยและภาคเอกชน โดยได้รับการสนับสนุนความร่วมมือจากคณะต่าง ๆ นอกจากนี้อุทยานยังมีพันธกิจการบ่มเพาะผู้ประกอบการสตาร์ตอัพให้มีศักยภาพในการแข่งขันในระดับประเทศและสากล โดยวางเป้าหมายการทำโครงการเพื่อกระตุ้นและผลักดันการสร้างสตาร์ตอัพทางด้านการแพทย์ตั้งแต่ต้นน้ำ ซึ่งเป็นการพัฒนามาจากงานวิจัยในมหาวิทยาลัย ผ่านการพัฒนาต่อยอดร่วมกับเทคโนโลยีด้านดิจิทัล เกิดเป็นการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการแพทย์ ใหม่ ๆ เพื่อช่วยแก้ปัญหาทางด้านการบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขให้กับคนในพื้นที่ได้อย่างทั่วถึง โดยส่งผล ต่อการเพิ่มมูลค่าเชิงเศรษฐกิจในพื้นที่และในระดับประเทศให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ ตลอดจนพัฒนาให้เมืองเชียงใหม่มีความพร้อมในการเป็นเมืองสุขภาพครบวงจร และเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์