18-04-2562

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เผย สอบทีแคสรอบ1 และรอบ 2 มีเด็กสละสิทธิน้อย เพราะเด็กตัดสินใจเลือกคณะที่จะเรียนจากการมีงานทำ

   รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวว่า การรับนักศึกษาประจำปี 2562 ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในส่วนของการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ ทีแคส รอบ 1 แฟ้มสะสมผลงาน และ ทีแคส รอบ 2 โควต้า เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและตามเป้าหมายที่มหาวิทยาลัยตั้งไว้ แม้ยอดผู้สมัครจะลดลงจากปีที่ผ่านมา โดยคณะหลัก อาทิ คณะวิศวกรรมศาสตร์ /คณะบริหารธุรกิจ และคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน นักศึกษายังให้ความสนใจมาก แต่กลุ่มคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มีผู้สนใจสมัครน้อย ส่วนยอดการสละสิทธิมีเพียง ร้อยละ 5 ของผู้สมัคร ซึ่งถือว่าน้อยมาก สำหรับทีแคส รอบ 3 รับตรงร่วมกัน เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 29 เมษายน 2562 เป็นรอบที่หลายมหาวิทยาลัยมีความต้องการนักศึกษามากที่สุด ขณะที่นักศึกษาจะเลือกเรียนอย่างแท้จริงและไม่ค่อยสละสิทธินั้น ในส่วนของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีเปิดรับนักศึกษา ทีแคส รอบ 3 อีกประมาณร้อยละ 35 อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของอาจารย์แนะแนว พบว่า นักเรียนตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เพราะมุ่งให้นักศึกษาออกสหกิจศึกษาทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีการฝึกอบรม เพื่อรับประกาศนียบัตรที่เป็นมาตรฐานอาชีพนอกเหนือจากปริญญาบัตร

   รองศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทีแคสปีนี้ต่างจากปีที่ผ่านมาที่เด็กมีความตั้งใจจะเรียนในสาขาที่สมัครเข้าเรียนต่ออย่างแท้จริง ทำให้อัตราการสละสิทธิน้อยมาก เด็กเลือกที่จะเรียน ในมหาวิทยาลัยที่อยู่ในพื้นที่มากขึ้น รวมถึงหลายมหาวิทยาลัยมีการปรับหลักสูตรให้ตอบสนองต่ออาชีพ ในอนาคต แต่ทีแคสปีนี้มีกลุ่มคณะที่ได้รับผลกระทบมาก อาทิ คณะครุศาสตร์/คณะศึกษาศาสตร์ แม้จะเรียนเพียง 4 ปี แต่เด็กมองว่าอนาคตจะมีงานรองรับหรือไม่ ถ้าไม่มีก็จะดึงเด็กเข้ามาเรียนยาก และยิ่งเปิดช่อง ให้เรียนสาขาไหนเป็นครูก็ได้ก็ยิ่งไปกันใหญ่ ดังนั้น มหาวิทยาลัยต้องสร้างคณะครุศาสตร์ ที่เน้นการทำงาน ที่มีสมรรถนะ หากไม่เป็นครูก็ยังสามารถทำงานในโรงงานได้ด้วย.