19-04-2562

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พอใจอัตราเพิ่มผู้เรียนอาชีวศึกษา พร้อมมั่นใจอนาคต

   พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการจัดการศึกเรียนการสอนอาชีวศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ว่า ขณะนี้ถือว่ากระทรวงศึกษาธิการเดินมาถูกทิศทางในการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะเด็กในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้รับโอกาสทางการศึกษามากขึ้น โดยเฉพาะการเรียนสายอาชีพ เช่น โครงการอาชีวะประชารัฐ ซึ่งทำให้เด็กที่ครอบครัวมีรายได้น้อย ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสามารถเรียนอาชีวศึกษาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมมีทุนการศึกษาให้ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากการสำรวจพบว่า ปัจจุบันมีเด็กเข้าเรียนอาชีวศึกษาเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เพราะทั้งเด็กและผู้ปกครองเห็นความสำคัญของการเรียนสายอาชีพว่าเรียนจบแล้วมีงานทำ อีกทั้งสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษามีการจัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีสายปฎิบัติการ จึงถือว่าการจัดอาชีวศึกษาในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเรียนอาชีวศึกษาไม่เพียงประสบความสำเร็จเฉพาะพื้นที่ภาคใต้เท่านั้น ในภาพรวมทั้งประเทศยังพบว่าสามารถเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพได้มากขึ้น จึงเชื่อว่าในปีการศึกษา 2562 สัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพกับสายสามัญจะเพิ่มเป็น 45 ต่อ 50 และในอนาคตมั่นใจว่าเป็นไปได้แน่ที่สัดส่วนผู้เรียนสายอาชีพกับสายสามัญจะเพิ่มเป็น 50 ต่อ 50 เพราะการขับเคลื่อนการบริหารจัดการอาชีวศึกษาทำได้ดี ทั้งการมีศูนย์ประสานงานการผลิตและกำลังคนของอาชีวศึกษา การเรียนในรูปแบบทวิภาคี โดยสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้สามารถเพิ่มผู้เรียนสายอาชีพได้มากขึ้น